วัฯที่ 23 ก.ย. ณ ห้องรัตนสยาม โรงแรมทองธารินทร์ อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานการมอบรางวัลให้กับภาคีเครือข่ายที่ขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอย จนทำให้จังหวัดสุรินทร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ การบริหารจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2567 ประเภท จังหวัดขนาดใหญ่ รวมทั้งเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมถอดบทเรียน การบริหารจัดการขยะมูลฝอย “สุรินทร์ รุ่งเรืองเมืองสะอาด” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีนายกิติชัย เกตุวงษา ท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้กล่าวรายงาน มีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมฯ

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา จ.สุรินทร์ ได้ขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ภายใต้นโยบาย “สุรินทร์รุ่งเรืองเมืองสะอาด” โดยการนำของท่านพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์ ที่เน้นการบูรณาการทุกภาคีเครือข่าย ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ครอบคลุมขยะทุกประเภท ทั้งการจัดการขยะพลาสติก ขยะบรรจุภัณฑ์ ขยะเศษเปียก ขยะของเสียอันตรายชุมชน และขยะติดเชื้อโดยให้ความสำคัญกับการจัดการต้นทางจากการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน ภาคีเครือข่าย อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก บนแนวคิดตามหลัก 3 ช. ได้แก่ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ ปลูกจิตสำนึกที่ว่า “ใครก่อขยะ คนนั้นต้องรับผิดชอบ” ซึ่งผลจากการขับเคลื่อน การบริหารจัดการขยะมูลฝอย “สุรินทร์รุ่งเรือง เมืองสะอาด” ด้วยความเข้มข้นและจริงจัง ส่งผลให้ จ.สุรินทร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ การบริหารจัดการขยะมูลฝอย “สุรินทร์รุ่งเรือง เมืองสะอาด” ด้วยความเข้มข้นและจริงจัง ส่งผลให้จังหวัดสุรินทร์ได้รับรางวัลชนะเลิศ การบริหารจัดการขยะมูลฝอย ”จังหวัดสะอาด“ ประจำปี พ.ศ. 2567 ประเภท จังหวัดขนาดใหญ่จากกระทรวงมหาดไทย ประกอบกับ การบริหารจัดการขยะมูลฝอย/ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนทุกคนในการรับผิดชอบร่วมกัน

จึงได้จัดเวทีถอดบทเรียน เพื่อให้ทุกภาคีเครือข่ายที่มีหน้าที่รับผิดชอบ นำปัญหา อุปสรรค แนวคิด นวัตกรรม หรือวิธีการอื่นใด ที่จะทำให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอย บรรลุเป้าหมายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ รวมทั้งทำให้บ้านเมืองมีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย อันจะส่งผลให้อย่างยั่งยืนต่อไป 

เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ทุกภาคีเครือข่าย ที่ช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายการบริหารจัดการขยะมูลฝอย “สุรินทร์รุ่งเรือง เมืองสะอาด” จนประสบผลสำเร็จ ดังที่กล่าวมาข้างต้น รวมทั้งให้แนวทางการขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในปีต่อไป ให้เกิดความยั่งยืน และ ผวจ.สุรินทร์ ได้มอบประกาศเกียรติบัตรให้แก่หน่วยงานต่างๆ ได้แก่

1. ส่วนราชการ หน่วยงาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สนับสนุนการจัดนิทรรศการ ตามโครงการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2567 ระดับประเทศ จำนวน 36 แห่ง

2. ส่วนราชการ หน่วยงาน และภาคีเครือข่ายที่มีการบริหารจัดการขยะ มูลฝอย “สุรินทร์รุ่งเรือง เมืองสะอาด” ดีเด่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 71 แห่ง

3. อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) ดีเด่น แห่งชาติ และดีเด่น ระดับจังหวัด จำนวน 3 คน

4.”นักประดิษฐ์ อถล. รักดิน รักน้ำ รักษโลก” ระดับจังหวัด จำนวน 2 ทีม