เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในห้องประชุมภูกามยาว ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา นายอัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯได้เดินทางมาเป็นประธานในการประชุมมอบนโยบายด้านต่าง ๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลชุดใหม่ โดยมีนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯ พะเยา พร้อมด้วยนายอำเภอทั้ง 9 อำเภอ หน.ส่วนราชการทุกแห่ง ร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยการประชุมดังกล่าว รมช.เกษตรฯ ได้พูดถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวในเรื่องเร่งด่วน ทั้งปัญหาน้ำท่วมที่กำลังมีขึ้นในตอนนี้ รวมทั้งความเสียหายทางการเกษตรภายในพื้นที่ จ.พะเยา

นายอัครา กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เหมือนกับได้กลับมาบ้านเกิดอีกครั้ง ซึ่งหลังจากที่ได้รับตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ตนเองก็เดินหน้าลงพื้นที่ทำงานเพื่อชาวบ้านทันที ทั้งนี้กว่าจะเดินทางมาที่ จ.พะเยา นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตนเองต้องดูแลทุกข์สุขของชาวบ้านทั่วประเทศ ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรฯ ด้วย สำหรับในเรื่องของการมอบนโยบายนั้น การให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบภัยอุทกภัยและภัยพิบัติอื่น ๆ ให้เร่งรัดการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ให้เกษตรกรได้รับเงินเยียวยาเร็วที่สุด และรายงานผล โดยวันเกิดอุทกภัยและวันที่เกษตรกรได้รับเงิน ให้ชี้แจงเป็นระยะเวลากี่วัน อีกทั้งกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดในการทำงาน ไม่ใช่ว่าเกิดภัยพิบัติปีนี้แต่จ่ายปีหน้า

รวมไปถึงการฟื้นฟูให้ปรับโครงการจ่ายเงินให้กับเกษตรกร หรือโครงการที่ประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างยั่งยืน การเร่งรัดซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน ถนน แหล่งน้ำ อาคาร ชลประทาน รวมทั้งซ่อมแซมที่อยู่อาศัยผู้ประสบอุทกภัยร่วมกับกรมบรรเทาสาธารณภัย กับ พอช. และ อปท. นอกจากนี้ ตนได้นำเอาในเรื่องการนำนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาขับเคลื่อนให้เป็นผลอย่างรวดเร็วภายในพื้นที่ทั้ง 9 อำเภอของพะเยา รวมไปถึงการจัดการแหล่งน้ำคือกว๊านพะเยา ให้มีการปรับสมดุล รวมทั้งการบริหารน้ำอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

หลังจากนั้นทางนายอัครา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด โดยได้มอบถุงยังชีพและให้กำลังใจรวมทั้งสอบถามความเป็นอยู่ภายใต้สถานการณ์น้ำท่วมของผู้ประสบภัยในพื้นที่บ้านสันตะกร้าทองคำบ้านสาง และชุมชนท่าวังควาย ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากอย่างกะทันหัน สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ร่วมกับ นายธวัช สุทธวงค์ นายก อบจ.พะเยา พร้อมคณะผู้บริหารท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบจ.พะเยา ที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ ซึ่งในวันนี้พบว่าเขต อ.เมืองพะเยา ได้เกิดฝนตกอย่างหนัก และมีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง รมช.เกษตรฯ จึงได้สั่งการให้มีการเปิดประตูระบายน้ำของกรมชลฯ พะเยา ให้สูงที่สุด เพื่อเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน