สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่า กฎระเบียบดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางที่เข้มงวดยิ่งขึ้นของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่มีต่อจีน และเกิดขึ้นหลังรัฐบาลวอชิงตันประกาศการสอบสวนความเสี่ยงด้านความมั่นคง อันเกิดจากเทคโนโลยีของจีนในรถยนต์ เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

อนึ่ง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ถูกรวมเข้ากับรถยนต์สมัยใหม่มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ส่วนตัว, ยานพาหนะอื่น ๆ, โครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ และผู้ผลิต รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และรถยนต์ไร้คนขับ โดยกฎระเบียบใหม่ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ครอบคลุมซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่อรถยนต์กับโลกภายนอก

“การเข้าถึงระบบเหล่านี้โดยมีเจตนามุ่งร้าย อาจทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึง และรวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนที่สุดของเรา ตลอดจนควบคุมรถยนต์บนท้องถนนของสหรัฐจากระยะไกลได้” สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคง ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ประกาศมาตรการใหม่

แม้รัฐบาลวอชิงตันไม่ได้ระบุว่า กฎระเบียบดังกล่าวมีแนวโน้มบังคับใช้กับผู้ผลิตรายไหน หรือรถยนต์รุ่นใด แต่ทางการจีนตอบสนองต่อรายงานเกี่ยวกับการแบนข้างต้น โดยเตือนว่า สหรัฐไม่ควรดำเนินการ “เลือกปฏิบัติ” ต่อบริษัทต่าง ๆ ของจีน

“จีนคัดค้านการขยายขอบเขตแนวคิดเรื่องความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และการกระทำที่เลือกปฏิบัติต่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ของจีน” นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงรายงานของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP