เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ตลอดทั้งวันทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาไหลลงสู่ลำห้วยสายต่างๆ ในเขต อ.เมือง และ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ จำนวนมาก วันนี้ได้เกิดพนังกั้นน้ำลำห้วยโสก บ้านโสก หมู่ 11 ต.บ้านโสก อ.คอนสวรรค์ แตกพังทลายลงมา ทำให้มีมวลน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน โรงเลี้ยงสัตว์ พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบกว่า 23 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรเสียหายถูกน้ำท่วมไปกว่า 3,000 ไร่ ทาง อบต.บ้านโสก ได้มีการประสานปศุสัตวช่วยนำโคขุนของชาวบ้านขึ้นที่สูงเป็นการด่วน

โดยน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาไหลลงสู่ลำปะทาว และส่วนหนึ่งไหลออกมายังลำห้วยยาง และไหลลงสู่อ่างห้วยโสก จากนั้นมวลน้ำต่างๆ ไหลลงสู่ลำห้วยสาขาไส้ไก่ตามหมู่บ้านต่างๆ ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งจนทำให้พนังกั้นน้ำลำห้วยโสก หมู่ 11 ต.บ้านโสก แตกขาดกว่า 10 เมตร

ซึ่ง อ.คอนสวรรค์ ได้รับผลกระทบ กว่า 12 หมู่บ้าน และหมู่บ้านอื่นๆ อีก 10 หมู่บ้าน ของ ต.คอนสวรรค์ ต.ยางหวาย และ ต.ลาดใหญ่ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ รวมแล้วกว่า 23 หมู่บ้าน ใน 4 ตำบล 2 อำเภอ ถนนหลายสายในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมและสายหลัก บ้านลาดใหญ่ คอนสวรรค์ มีน้ำท่วมยาวกว่า 500 เมตร

ล่าสุดในเย็นวันนี้ทาง อบต.บ้านโสก ได้ประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ให้เข้ามาช่วยขนย้ายโคขุนและสัตว์เลี้ยงในพื้นที่แล้ว เนื่องจากโคขุนมีอาการดุร้าย ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์ในการขนย้ายด้วยความระมัดระวัง

ด้านนายกาญ กาญจนวงศ์สกุล นายอำเภอคอนสวรรค์ เผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมาตลอดว่าจะมีฝนตกและมีน้ำท่วมฉับพลัน จึงได้มีการประสานผู้นำชุมชนให้ประกาศแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านเตรียมพร้อมตลอดอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเกิดน้ำท่วมขึ้นมา

ขณะที่นายเกียรติภูมิ หิรัญวรรณ์ นายก อบต.บ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า เบื้องต้นทาง อบต. ได้ระดมเจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายเพื่อนำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้าน และนำเครื่องสูบน้ำไปช่วยผันน้ำออกจากบ้านเรือนของชาวบ้านพร้อมกับจะได้เร่งทำการเอาวัชพืชตามแหล่งน้ำออกเพื่อเปิดทางน้ำโดยเร็ว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยของชาวบ้าน และหลังน้ำลดก็จะได้ให้เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านต่อไป.