เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเกิดน้ำป่าไหลหลากที่บ้านหินลาดใน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไปแล้ว โดยสั่งการให้กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม เข้าไปเคลียร์พื้นที่ หลังที่มีดินโคลนถล่มให้เร็วที่สุด ซึ่งได้มีการดำเนินการไปแล้ว เมื่อช่วงเวลา 15.00 น. ของวันเดียวกันนี้แล้ว

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า นายกฯ สั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทย ที่ดูแลหน่วยทหารพัฒนาที่ประจำอยู่ที่เชียงราย ให้ฟังวิทยุสื่อสาร และรับรายงานจากหน้างาน หากมีเหตุการณ์ยกระดับว่าควรประกาศระดับไหน และให้ทหารหน่วยพัฒนาที่สแตนด์บายเข้าพื้นที่ช่วยเหลือ ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานต่างๆ ใน ศปช. เฝ้ามอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อถามอีกว่า นายกฯ มีแนวโน้มที่จะลงพื้นที่ นายจิรายุ กล่าวว่า นายกฯ กำลังประเมินสถานการณ์ ทั้งนี้ นายกฯ ได้มีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือวิดีโอคอลอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่หากนายกฯ ลงพื้นที่ ก็ต้องมีคนมารับ นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้มอบให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากมีบางเรื่องที่สำคัญจะต้องไปดูหน้างาน นายกฯ ก็จะไป แต่บางเรื่องที่เรารู้สถานการณ์แล้ว จะเป็นการกำชับติดตามและประเมินผล

เมื่อถามถึงกรณีมีผลโพลออกมาว่า ประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล นายจิรายุ กล่าวว่า ก็ยอมรับคำแนะนำและติชม ที่ผ่านมานายกฯ ทำงานตลอดเวลาและสถานการณ์ก็คลี่คลาย ซึ่งนายกฯ ก็รับทราบเรื่องนี้ แต่นายกฯ ทำงานยังไม่ถึง 10 วัน ขอเวลาอีกสักนิด คิดว่าความตั้งใจของนายกฯ ล้น และคนที่เข้ามาเป็นนักการเมือง เมื่อโดนตำหนิก็คงไม่เสียกำลังใจ

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า จากปัญหาสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีแนวคิดที่จะทำระบบเตือนภัยผ่าน SMS ที่จะมีรูปแบบการแจ้งเตือนที่ต่างจาก SMS ปกติ หรือเรียกว่า HOT ALERT โดยมีเสียงแจ้งเตือนตลอดเวลาไม่หยุด จนกว่าจะอ่านตามข้อความแจ้งเตือน ซึ่งจะมีระดับความรุนแรงตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปได้ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะเป็นผู้ทำระบบบนี้ นอกจากนี้นายกฯ ยังระบุอีกว่า ควรจะมีการพัฒนาระบบอนาล็อกที่ใช้ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเสียงตามสายที่แจ้งประชาชน ต้องมีระดับในการแจ้งประชาชนว่าความรุนแรงนี้อยู่ในระดับไหน เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจว่ าควรเก็บของขึ้นที่สูงหรืออพยพออกจากพื้นที่.