คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนใช้แม่เหล็กตัวต้านทาน (resistive magnet) ที่พัฒนาขึ้นเอง ผลิตสนามแม่เหล็กคงตัว ขนาด 42.02 เทสลา ซึ่งใหญ่กว่าสนามแม่เหล็กของโลก 8 แสนเท่า และทำลายสถิติโลก ที่สหรัฐเคยทำไว้ เมื่อปี 2560


สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองเหอเฝย์ มณฑลอานฮุย ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ว่าความสำเร็จครั้งสำคัญนี้เกิดขึ้นที่ห้องปฏิบัติการสนามแม่เหล็กระดับสูง ของสถาบันวิทยาศาสตร์กายภาพเหอเฝย์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน และจะส่งเสริมการค้นพบ และการประยุกต์ใช้ทางวิทยาศาสตร์ในภาคเทคโนโลยีต่าง ๆ เป็นวงกว้าง


คณะผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า สนามแม่เหล็กคงตัวระดับสูงเป็นสภาวะการทดลองสุดขั้ว ถือเป็นเครื่องมือทรงพลังสำหรับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ โดยนักวิทยาศาสตร์สามารถยักย้ายคุณสมบัติของสสาร ในสภาพแวดล้อมการทดลองของสนามแม่เหล็กระดับสูง ซึ่งเกื้อหนุนการค้นพบปรากฏการณ์ใหม่ และสำรวจกฎใหม่ของสสาร


นอกจากนั้นสนามแม่เหล็กระดับสูงสามารถส่งเสริมการประยุกต์ใช้งาน เช่น โลหะวิทยาแม่เหล็กไฟฟ้าและปฏิกิริยาการสังเคราะห์ทางเคมี โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการสังเคราะห์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้านิวเคลียร์ (เอ็นเอ็มอาร์) ที่แพร่หลายในวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทั้งนี้ สนามแม่เหล็กคงตัวระดับสูงถูกขนานนามเป็น “แหล่งกำเนิด” รางวัลโนเบล เนื่องจากมีคุณค่าอันมีนัยสำคัญในหลายด้าน เช่น ฟิสิกส์ เคมี วัสดุศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิต.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA