“Oddity หุ่นเชื่อมจิต” ภาพยนตร์สุดหลอนจากไอริช ความยาว 98 นาที ที่มีเสียงร่ำลือกันว่า สยองที่สุดของปีนี้ กำกับการแสดงโดย “เดเมียน แม็คคาร์ธีย์” นำแสดงโดย “แคโรลิน แบร็คเกน”, “กวิลิม ลี” และ “แทดจ์ เมอร์ฟี”

หนังเล่าเรื่องราวที่มีจุดเริ่มต้นมาจากเหตุฆาตกรรมอย่างเหี้ยมโหดที่บ้านกลางทุ่ง ย่านชนบทห่างไกล ที่เป็นรังรักของ ดานี กับ เท็ด คู่รักที่กำลังรีโนเวทบ้านหลังดังกล่าว เป็นเหตุทำให้ดานีเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา ทุกคนต่างพุ่งเป้าไปที่คนไข้จากสถาบันจิตเวชท้องถิ่น ที่เท็ดทำงานเป็นหมออยู่ อย่างไรก็ตาม เพียงไม่นานหลังจากนั้น คนที่ใคร ๆ ต้องสงสัยว่าก่อเหตุ ก็ถูกพบว่าเสียชีวิตลงเช่นเดียวกัน เวลาผ่านไปเป็นปี ดาร์ซี น้องสาวฝาแฝดของดานี ที่ตาบอด พร้อมกับประกาศตัวว่า มีพลังเชื่อมจิตและเก็บสะสมสิ่งของต้องคำสาปเอาไว้ เธอได้เดินทางมาเยี่ยมเท็ดกับแฟนสาวคนใหม่ของเขาแบบกะทันหัน เพราะเชื่อมั่นว่ามีอะไรแอบซ่อน และปกปิดเอาไว้ในคดีฆาตกรรมพี่สาวของเธอ ดาร์ซีจึงเลือกนำเอาสิ่งลึกลับแสนอันตรายจากคอลเล็กชันที่เธอสะสมเอาไว้ มาช่วยในการสืบหาความจริง และแก้แค้นให้กับพี่สาวของเธอที่จะต้องไม่ตายฟรี!!

นี่คือหนังยาวเรื่องที่ 2 ในชีวิตของ “เดเมียน แม็คคาร์ธีย์” หลังสร้างชื่อจากการกำกับหนังสั้น ความโดดเด่นของ Oddity คือ Vibes ของหนังที่แค่ดูฉาก ๆ หนึ่งนิ่ง ๆ ก็ขนลุกแล้ว นี่คือหนังสโลว์เบิร์นที่แม้จะไม่ได้ถูกจริต​ทุกคน แต่พอนำมาใช้กับ Oddity แล้ว ทำให้หนังสนุกมาก (สโลว์เบิร์น​คือ การ​เล่า​เรื่องแบบ​ค่อยเป็นค่อยไป​อย่าง​ช้า ๆ ​เพื่อมาถึงจุดพีค​ของเรื่อง) หนังจะค่อย ๆ ทวีความน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนปล่อยความสยดสยองสุดขีดในตอนไคลแมกซ์ของเรื่อง

ถือว่าผู้กำกับ เดเมียน แม็คคาร์ธีย์ ประสบความสำเร็จ กับการไต่ระดับอารมณ์ความกลัวของผู้ชมให้ค่อย ๆ พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนแทบจะปิดตาดูในตอนไคลแมกซ์ แถมต้องปรบมือให้กับจังหวะจัมพ์สแกร์ที่ทำถึง ช่วยให้หนังน่ากลัวยิ่งขึ้นไปอีก ไม่ได้เอะอะก็จัมพ์สแกร์เหมือนหนังสยองหลาย ๆ เรื่อง

ด้วยความที่เป็นหนังทุนต่ำ แต่ก็ถือเป็นข้อดีสำหรับหนังสยองขวัญที่เน้นการสร้าง Vibes ให้ดูวังเวง ไม่น่าไว้วางใจ การเลือกโลเกชั่นไปถ่ายทำกันในบ้านแถวชนบท ไม่ว่าจะฉากในบ้าน หรือฉากบริเวณรอบ ๆ บ้าน ล้วนดูน่ากลัวไปซะหมด

ด้านฝีมือของนักแสดง แต่ละคนไม่ธรรมดา แม้จะไม่คุ้นหน้าคุ้นตาคนไทยอย่างพวกเรา แต่ทุกคนมีลีลาการแสดงที่จัดจ้านมาก ๆ ทำให้หนังน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก

4/5
ด้วยบรรยากาศสุดวังเวงของหนัง ที่สร้างความอึดอัดใจให้กับผู้ชมอย่างถึงที่สุด เพราะไม่รู้ว่าความน่ากลัวจะโผล่มาตอนไหน จึงดูไปเกร็งไปทั้งเรื่อง แม้จะไม่ได้มีฉากสุดหลอนสยองขวัญโผล่ออกมามากมายนัก นาน ๆ มาที ทว่า มาแต่ละทีก็ทำเอาภาพติดตาไปอีก 2-3 วันเลยทีเดียว เป็นหนังที่มีบทอันชาญฉลาด ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่จริง ๆ มีความซับซ้อนมาก แม้การเดินเรื่องอาจจะดูเอื่อยและเชื่องช้าไปสักหน่อย สำหรับแฟนหนังบางคน แต่นี่คือหนังนอกสายตาที่เป็นม้ามืดหนังสยองขวัญประจำปี 2024 เลย ใครชอบหนังแนวนี้ บอกเลยว่าต้องดู!!

หมีเช