สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงอึนจาเมนา ประเทศชาด เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ) ประจำชาด ออกแถลงการณ์ ว่าอุทกภัยได้ทำลายบ้านเรือนแล้ว 212,111 หลัง ท่วมพื้นที่นาถึง 357,832 เฮกตาร์ (ราว 2.2 ล้านไร่ ) และทำให้วัว 69,659 ตัว จมน้ำตาย

นายมาร์เซลิน คานาเบ ปาสซาเล รมว.น้ำและพลังงานของชาด ระบุว่า ทุกจังหวัดในประเทศได้รับผลกระทบ พร้อมเตือนให้เฝ้าระวังปัญหาในอนาคต “ระดับน้ำในแม่น้ำโลโกน และแม่น้ำชารี อยู่ในระดับวิกฤติ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” เขากล่าว โดยเฉพาะในกรุงอึนจาเมนา ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำทั้ง 2 สาย มาบรรจบกัน

ขณะเดียวกัน ปาสซาเลแนะนำให้ประชาชนบำบัดน้ำจากบ่อส่วนตัวทั้งหมดด้วยคลอรีน แล้วค่อยนำมามาบริโภค นอกจากนี้ เขาเสริมว่า รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบน้ำท่วม เพื่อประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับมลพิษในแหล่งน้ำดื่ม และระดับน้ำในแหล่งน้ำที่เพิ่มขึ้น

เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ยูเอ็นออกคำเตือนถึงผลกระทบของฝนที่ตกหนัก และน้ำท่วมรุนแรงในภูมิภาคแอฟริกา พร้อมเรียกร้องให้มีการดำเนินการทันที และจัดหาเงินทุนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หลังจากวันที่ 17 ก.ย. ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่า 4 ล้านคนใน 14 ประเทศบริเวณแอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง

ตามรายงานของโอซีเอชเอ บริเวณใกล้ชายแดนชาดและไนจีเรีย ทางตอนเหนือของแคเมอรูน กำลังเผชิญกับปริมาณน้ำฝนมากกว่าปกติถึงร้อยละ 125 มีการคาดการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 20 ราย และผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 236,000 ราย ตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างไนจีเรีย เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในเมืองไมดูกูรี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 30 ราย และอีก 400,000 ราย ต้องอพยพออกจากบ้าน.

เครดิตภาพ : AFP