เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นายศรี ใจทน ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาพะเยา เปิดเผยปริมาณฝนตกหนักตลอด 24 ชม.ที่ผ่านว่า ในช่วงนี้ยังคงมีฝนอยู่ถึงวันที่ 25 ก.ย. ในหลายพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง และปริมาณฝนที่สะสมผ่านมาค่อนข้างมาก ในช่วงเวลา 24 ชม. ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนที่ อ.แม่ใจ วัดได้ 98 มล. ที่สถานีตรวจไฟป่า ต.บ้าน อ.เมืองพะเยา 90 มล. และที่ ต.แม่กา 66.1 มล. และในหลายพื้นที่ค่อนข้างเยอะก็ต้องเฝ้าระวัง เพราะว่าตอนนี้มวลน้ำเริ่มไหลลงมาสู่กว๊านพะเยา ขณะนี้ที่สถานีอุตุฯ ก็เป็นผู้ประสบภัยเอง เพราะน้ำป่าไหลหลากเข้ามา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยและศูนย์ราชการ จ.พะเยา มวลน้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายร้อยหลังคาเรือน และสถานที่ราชการ อาทิ สถานีอุตุนิยมวิทยา พะเยา สำนักงานทางหลวงชนบทพะเยา บ้านพักข้าราชการฝ่ายปกครอง บ้านพักข้าราชการสาธารณสุข จ.พะเยา และไหลท่วมถนนพหลโยธิน บริเวณ กม.843-844 บ้านร่องห้า ต.บ้านต๋อม อ.เมือง

ส่วนที่บริเวณหน้าร้านอุดมเนิสเซอรี่พะเยา ฝั่งขาล่อง น้ำสูง 20-60 ซม. ระยะทาง 300 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ตำรวจทางหลวงพะเยา และ จนท.แขวงทางหลวงพะเยา ต้องมาอำนวยความสะดวกโบกให้รถขนาดเล็กใช้เส้นทางในชุมชนด้านฝั่งทิศตะวันออกซึ่งมีน้ำท่วมเล็กน้อย ส่วนฝั่งขาขึ้นไปเชียงราย เลยปั๊ม PT น้ำบนถนนด้านซ้ายซึ่งเป็นทางโค้งขวา ไหล่ทางด้านซ้ายสามารถผ่านได้ แต่ต้องชะลอตัวมีน้ำท่วมขังสูง 20-30 ซม. ส่งผลให้รถขาล่องติดยาวกว่า 2 กม. ไปจนถึงแยกขุนเดช และที่บริเวณสี่แยกป่าแดง หน้า รพ.พะเยา-ราม ซึ่งจุดน้ำท่วมซ้ำซากมาหลายปี น้ำสูง 20-50 ซม. รถเล็กเคลื่อนตัวได้ช้า ทำให้รถติดมาจนถึงแยกศรีโคมคำ เลยขึ้นมาถึงบนเนินดอยจอมทองระยะทางกว่า 2 กม. เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ถนนพหลโยธินขาเข้าตัวเมืองพะเยา ตั้งแต่แยกบ้านร่องห้า มีน้ำท่วมขังสูงเป็นช่วงๆ และที่หนักสุดบริเวณหน้าแขวงทางหลวงพะเยา น้ำท่วมสูง 40 ซม. ระยะทาง 200 เมตร และที่หน้าศูนย์คริส มาจนถึงหน้าวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง (วัดพระเจ้าตนหลวง) น้ำท่วมขังถนนหน้าวัดทั้งขาเข้า และขาออกตลอดเส้นทางมาจนถึงทางแยกเข้า บขส.พะเยา ซึ่งก็จมน้ำท่วมซ้ำซากเช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำป่าที่ไหลหลากทั้งหมดจะไหลลงสู่กว๊านพะเยา ดังนั้นการแก้ปัญหาน้ำท่วมถนน ต้องรอการระบายเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นธรรมชาติของ จ.พะเยา ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่ล้มเหลวมาตั้งแต่ประกาศจัดตั้งเป็นจังหวัด เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2520 รวมระยะเวลาผ่านมาแล้ว 47 ปี.