เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย” ประกาศแจ้งปิดน้ำตกแม่สา และน้ำตกตาดหมอก พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในท้องที่ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ เนื่องจากฝนตกหนัก เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

นายกฤตพล รชตเมธานนท์ นายอำเภอเชียงดาว/ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอเชียงดาว ลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครองท้องที่/ท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เขต 2 เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ไชยานุภาพ ตรวจสอบ หลังจากฝนตกหนักในพื้นที่ โดยพบว่า ที่ตำบลเชียงดาว ฝายวังฮาย บ้านม่วงฆ้อง ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว ได้พังลง สืบเนื่องจากในพื้นที่เชียงดาวเกิดฝนตกหนักและมีมวลน้ำปริมาณมาก

จึงทำให้ฝายที่สร้างด้วยไม้ ไม่สามารถรับปริมาณน้ำดังกล่าวได้ และที่ตำบลทุ่งข้าวพวง เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่บ้านห้วยเป้า หมู่ 1 และบ้านทุ่งข้าวพวง หมู่ 3 อ.เชียงดาว ร่วมกับนายกเทศบาลตำบลทุ่งข้าวพวง กำนันตำบลทุ่งข้าวพวง ทหาร และ ตชด.ที่ 335 ร่วมทำพนังกั้นน้ำไม่ให้น้ำเข้าพื้นที่ชุมชน ในขณะที่ตำบลเมืองงาย เกิดน้ำท่วมขังบนถนนหน้าเทศบาลตำบลเมืองงาย ทำให้เส้นทางจราจรสามารถใช้งานได้เพียงช่องทางเดียว ทั้งนี้ อำเภอเชียงดาว ได้แจ้งให้กับฝ่ายปกครองท้องที่/ท้องถิ่น เฝ้าติดตามปริมาณน้ำในพื้นที่ และเตรียมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น หากสถานการณ์น้ำเพิ่มปริมาณมากขึ้น ให้รายงานอำเภอเชียงดาวทราบโดยทันที

ส่วนที่อำเภอสารภี นายณัฐ คุณานุวัฒน์ชัยเดช ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอสารภี พร้อมด้วย สมาชิก อส. กองร้อยอาสารักษาดินแดน อ.สารภี ที่ 20 ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำและความเสียหายในแต่ละพื้นที่ พบว่าที่ตำบลสารภี ได้รับผลกระทบจากการเกิดน้ำท่วมขัง และน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนเป็นวงกว้างในพื้นที่ หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 9 และหมู่ 10 รวมทั้ง โรงเรียนชุมชนวัดปากกอง ที่ต้องปิดการเรียนการสอน เพื่อทำการระบายน้ำออก

โดยความร่วมมือของกำนันผู้ใหญ่บ้าน เทศบาลตำบลสารภี และประชานชนในพื้นที่ ร่วมช่วยกันนำกระสอบทรายมากั้นน้ำและทำการระบายน้ำออก และที่ตำบลหนองแฝก เกิดการน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังค่อนข้างสูง เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 1, 2, 3 และหมู่ 4 บริเวณน้ำกวง สะพานโป่งช้างคต เขตติดต่อหมู่ที่ 5 บ้านทุ่งขี้เสือ ตำบลชมภู ระดับน้ำ ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 50 เซนติเมตร และระดับน้ำมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสภาพอากาศมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลหนองแฝก ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเบื้องต้น และทำการประสานเทศบาลตำบลหนองแฝก ในการช่วยเหลือต่อไป