เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่บริเวณลานหน้าเจดีย์ศรีมหาสารคาม วัดพุทธวนาราม หรือ วัดป่าวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต ผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% และขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนนในเด็กและเยาวชนจังหวัดมหาสารคาม 

นายณัฐวัฒน์ วงศ์ศิริคุณากร รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จ.มหาสารคาม ได้ประกาศวาระจังหวัดมหาสารคาม เรื่องการสวมใส่หมวกนิรภัย 100% และดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี  ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนจังหวัดมหาสารคาม ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนจังหวัดมหาสารคาม จัดกิจกรรมรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% ตามแนวทาง บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) พฤติกรรมความปลอดภัยกับความศรัทธาทางศาสนา เด็กคิดเด็กทำ ผู้ใหญ่ให้การสนับสนุน เพื่อเป็นการขับเคลื่อนวาระจังหวัดมหาสารคาม เรื่องการสวมหมวกนิรภัย 100% และสร้างความตระหนักรู้เพื่อสะกิดพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องในการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งในการขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชน 

โดยกิจกรรมประกอบด้วย การมอบรางวัลการออกแบบหมวกนิรภัย พิธีมอบหมวกนิรภัยลงอักขระให้แก่สถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม   มอบสติกเกอร์ ลงยันต์อักขระของพระอาจารย์สุริยันต์ โฆษปัญโญ เกจิดังของจังหวัดมหาสารคาม และปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์ของนักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีพระครูปลัดอาจารย์วัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพุทธวนาราม หรือวัดป่าวังน้ำเย็น ประพรมน้ำพุทธมนต์ให้กับขบวนรถจักรยานยนต์ที่เข้าร่วมกิจกรรม

นายสุวิทย์ สวัสดี รอง ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม กล่าวว่า ในทุก ๆ ปี จะมีนักศึกษาที่ประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยายนต์อยู่บ้าง กิจกรรมนี้เป็นโครงการที่ดี เป็นการกระตุ้นเตือนนักศึกษาได้ตระหนักถึงความปลอดภัย เพราะการสวมใส่หมวกกันน็อกก็จะช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุได้ ซึ่งเป็นการย้ำเตือนให้นักศึกษาได้เห็นถึงความสำคัญของการใส่หมวกกันน็อก โดยเฉพาะทางวิทยาลัยฯ  ได้มีการรณงค์สวมใส่หมวกนิรภัยในสถานศึกษา 100% อยู่แล้ว โดยได้มีการเน้นย้ำหน้าเสาธงในทุกๆ สัปดาห์ 

นายฐิติกร สำโรงพล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสารคามพิทยาคม เปิดเผยว่า ตนเองได้รับรางวัลชนะเลิศในการออกแบบหมวกนิรภัย รุ่นอายุ 16-18 ปี ในหัวข้อ “160 ปี มหาสารคาม” โดยมีแรงบันดาลใจมาจากจุดเด่นของจังหวัดมหาสารคามในแต่ละอำเภอ ยกตัวอย่างเช่น ลิงแสมขนสีทอง อ.โกสุมพิสัย สะพานไม้แกดำ อ.แกดำ พระธาตุนาดุน อ.นาดูน ส่วนดอกไม้ เป็นดอกลีลาวดี  ก็จะเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดมหาสารคาม มีสมุด มีหนังสือ สื่อถึงความเป็นตักสิลานครหรือเมืองแห่งการศึกษา ส่วนการรณรงค์การสวมใส่หมวกกันน็อก 100%  เป็นการช่วยให้เราปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ให้เราขับขี่รถได้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น ซึ่งทุกวันที่มาโรงเรียนก็จะขับขี่รถจักรยานยนต์มาโรงเรียน ซึ่งจะสวมใส่หมวกกันน็อกเป็นประจำ ไม่ว่าจะไปใกล้หรือไกล เพราะคำนึงถึงความปลอดภัย หากเกิดอุบัติก็จะช่วยลดความรุนแรงและให้อยู่ในระเบียบของการจราจร