สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพเกาหลีใต้จะใช้ “มาตรการทางทหารขั้นเด็ดขาด” หากบอลลูนผูกถุงขยะจากเกาหลีเหนือ “เป็นภัยคุกคามร้ายแรงหรือล้ำเส้น” หมายถึงหากในเกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิต ด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับบอลลูนดังกล่าว แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่า “มาตรการเด็ดขาด” ของกองทัพเกาหลีใต้ในเรื่องนี้คืออะไร


นับตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือส่งบอลลูนผูกถุงบรรจุขยะและสิ่งปฏิกูล ให้ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้แล้วหลายระลอก รวมมากกว่า 5,500 ลูก บอลลูนส่วนใหญ่ตกในเขตกรุงโซลและจังหวัดคย็องกี ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของเที่ยวบินพาณิชย์ และยังเคยมีบอลลูนตกในเขตใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี อีกทั้งทำให้เกิดไฟไหม้บนหลังคาอาคารพาณิชย์ด้วย


ทั้งนี้ บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดอย่างมาก และถดถอยอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล รับตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้ เมื่อปี 2565 โดยรัฐบาลเปียงยางประกาศให้รัฐบาลโซล “เป็นศัตรูโดยหลักการ” และเตือนความเสี่ยงของการเกิดสงคราม หากอีกฝ่ายรุกล้ำดินแดน “แม้เพียง 0.001 มิลลิเมตร”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES