กรณีการรับสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น วันแรก (23 ก.ย.) เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีผู้สมัครมาสมัครรับการเลือกตั้ง เพียง 2 คน เท่านั้น ประกอบด้วยนายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด, สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีต สส.ขอนแก่น หมายเลข 1 และนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น 6 สมัย ได้หมายเลข 2 โดยมีกองเชียร์ตามมาให้กำลังใจและส่งเสียงเชียร์อยู่บริเวณด้านนอกหอประชุม อบจ.ขอนแก่น จำนวนมาก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

ดุเดือด! เพื่อไทย ส่ง ‘วัฒนา’ สู้ ‘พงษ์ศักดิ์’ อดีตนายกอบจ.ขอนแก่น 6 สมัย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันเดียวกัน (23 ก.ย.) นายเอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาให้กำลังใจลูกชาย ที่มีความตั้งใจมาทำงานเต็มที่ ระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า ที่คนรุ่นเก่าอยู่มานานเกือบ 30 ปี ก็อย่างที่ชาวขอนแก่นเห็น ถนนหนทางกับอะไรหลายๆ อย่าง มีอะไรพัฒนาบ้าง กับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้ามาพัฒนา ประชาชนควรจะให้โอกาสใคร ที่เข้าสู่ยุคของคนรุ่นใหม่

“เรื่องที่ลูกชายไปสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่ขอตอบ เพราะลูกชายคงตอบคำถามไปแล้ว ซึ่งผมแม้อยู่พรรคภูมิใจไทย แต่เรื่องการเมืองเป็นเรื่องเห็นต่าง อุดมการณ์อาจจะต่างกัน แต่ความเป็นพ่อลูกยังรักกันเหมือนเดิม เหมือนครอบครัวนักการเมืองหลายคนที่พ่ออยู่พรรคหนึ่ง ลูกอยู่พรรคหนึ่ง” นายเอกราช กล่าว

นางมุกดา พงษ์สมบัติ อดีต สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่นายวัฒนา ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แล้วจะอ้างว่าพรรคเพื่อไทย เป็นคนส่งมาสมัครนั้น จริงๆ แล้วใครก็มีสิทธิไปสมัครเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งจะมาอ้างแบบนี้ไม่ได้ เพราะมีกระบวนการของคณะกรรมการบริหารพรรคที่ต้องคุยกัน ว่า สส.จังหวัดนั้นต้องการใคร และมีอุดมการณ์อย่างไร

“ในพรรคเราจะพูดคุยกันแบบนี้ แต่ถ้าใครจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคนั้นได้ทั้งหมด แต่จะนำไปอ้างว่าเป็นคนของพรรคเพื่อไทยมาลงสมัครแบบนี้ไม่ได้ ถือว่าประเด็นนี้จะมีการพูดคุยกันในพรรคพรุ่งนี้ เพราะมติพรรคเป็นแบบนี้ แต่ถ้ามติพรรคเห็นด้วยว่าจะมีการส่งคนนั้นคนนี้ลงสมัคร แบบนี้จึงจะได้ แต่เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน เพียงแต่ทราบว่านายวัฒนา ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น ที่จะต้องออกมาพูดเอง” นางมุกดา กล่าว

นางมุกดา กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวมาว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม จะตั้งโต๊ะต้อนรับนายวัฒนา นั้น ต้องถามย้อนไปว่ามีหรือไม่ แต่ที่เห็นนั้นไม่มี และคุณสุริยะเอง ก็ไม่ได้ออกมาพูดด้วยตัวเอง มีแต่การปล่อยข่าวเหมือนการโยนหินถามทาง แต่เชื่อมั่นว่าจะยังไม่มีการแถลงเรื่องนี้ออกมาอย่างแน่นอน เพราะกรรมการบริหารพรรคยังไม่มีการพูดคุยกัน