เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่รัฐสภา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคประชาชน (ปชน.) หรือพรรคการเมืองอื่น เนื่องจากมองว่าเป็นการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 114 และไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรทำ

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า สส.ของพรรคประชาชน จำนวน 44 คน หรือ พรรคก้าวไกลเดิม อยู่ระหว่างการสอบสวนและดำเนินการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดังนั้นกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา สนับสนุนการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ได้แก้ปัญหาให้ประชาชน เป็นการทำลายความชอบธรรมของระบบการคัดสรร ตั้งบุคคลเข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางการเมืองการบริหารประเทศ นอกจากนั้นแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เป็นการหลีก หลบ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ประชาชนไทยลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ กว่า 16 ล้านคน นอกจากนั้น เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ทำประชามติ เมื่อ 7 ส.ค. 2559

“พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชน คือ พรรคที่ถูกร้องเรียนร้องทุกข์และถูกดำเนินคดีกรณีจริยธรรม คุณธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งปุถุชนคนธรรมดาสามารถรับรู้มองเห็นได้ ไม่ต้องตีความ ทั้งนี้การร่วมลงชื่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญของ สส. เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ที่ทำเพื่อประโยชน์พรรคการเมือง หรือผู้ที่ทำผิดกฎหมาย และจริยธรรม เพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งในรัฐบาล ที่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย” นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวว่า หากมีการดำเนินการดังกล่าวในกลไกของรัฐสภา ตนเตรียมพิจารณายื่นเรื่องร้องเรียนประเด็นจริยธรรมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือในทุกหน่วยงานที่ทำได้ ดังนั้นขอให้สภา แก้ปัญหาให้ประชาชน ส่วนรัฐธรรมนูญว่ากันภายหลัง อีกทั้งตนมองว่าคนดีชั่วไม่อยู่ที่กฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่บุคคลว่าจะทำงานให้ประชาชนได้มากน้อยหรือไม่.