เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ลานกิจกรรมหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน จ.ประจวบฯ นายองครักษ์ ทองนิรมล รอง ผวจ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมวิชาการ ส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn) มี นายอภิชาติ โชติแสงทอง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ (กสร.) ประจำจังหวัดประจวบฯ นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท. ประจวบฯ นางไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นางลิษา อึ้งเห่ง ประธานสภาวัฒนธรรม อ.หัวหิน นายเจนวิท ผลิศักดิ์ สาธารณสุข อ.หัวหิน นายกิติพงศ์ สิริเพชรเกษม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ พระครูโอภาสกาญจนธรรม เจ้าคณะตำบลหัวหินเขต 2 เจ้าอาวาสวัดสะพานขี้เหล็ก หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู นักศึกษา และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรม มีการเดินแฟชั่นโชว์ผลิตภัณฑ์เด่นจากโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนของสำนักงาน กสร. ทั้ง 8 อำเภอ

สำหรับโครงการมหกรรมวิชาการ ส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการฝึกอาชีพให้กับนักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่ต้องการเข้าสู่อาชีพใหม่ เป็นการเสริมสร้างทักษะใหม่ (New skill) เพิ่มสมรรถนะ (Up skill) หรือทบทวนทักษะ (Re skill) ให้แก่นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่มีความพร้อมในการเข้าสู่อาชีพ จบแล้วมีงานทำ ช่วยเพิ่มโอกาสหรือพัฒนาต่อยอดอาชีพเดิมให้มีรายได้ เพิ่มพูนความรู้ ความสามารถและความถนัดของตนเอง รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ตามนโยบายการศึกษา เรื่อง ส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn) โดยระยะที่ 1 ได้มีการจัดกิจกรรมฝึกอบรมนักศึกษาและประชาชนทั่วไปในรูปแบบชั้นเรียนวิชาชีพตั้งแต่ 31 ชม. ขึ้นไป ในพื้นที่ กสร. ระดับอำเภอทั้ง 8 แห่ง แห่งละ 4 หลักสูตร มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วม จำนวน 352 คน ส่วนระยะที่ 2 คือการจัดกิจกรรมในวันนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วม จำนวน 610 คน มีการจัดฝึกอาชีพระยะสั้น หลักสูตรละ 3 ชม.ขึ้นไป จำนวน 60 หลักสูตร และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์/สินค้าจากโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน พร้อมการเสวนาในหัวข้อ “อาชีพของโลกยุคใหม่กับการพัฒนาเด็กไทยให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน” เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาด้านแรงงานในปัจจุบัน และร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาอาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการด้านแรงงานของสถานประกอบการในพื้นที่ จ.ประจวบฯ

นายองครักษ์ กล่าวว่า โครงการนี้มีประโยชน์ต่อนักศึกษาและประชาชนเป็นอย่างยิ่ง มีการส่งเสริมการจัดฝึกอาชีพให้กับนักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจต้องการเข้าสู่อาชีพใหม่ เพิ่มโอกาสหรือพัฒนาต่อยอดอาชีพเดิมให้มีรายได้ เพิ่มพูนความรู้ ความสามารถและความถนัดของตน มีโลกทัศน์ด้านอาชีพที่กว้างไกล สามารถพัฒนาตนเองให้มีทักษะด้านอาชีพ มีความพร้อมเพื่อการเข้าสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นทักษะที่มีความจำเป็นในการดำเนินชีวิต อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเข้มแข็ง การส่งเสริมการมีรายได้ให้กับชุมชน.