สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า แม้สวิตเซอร์แลนด์อาจมีความเกี่ยวข้องกับภูมิทัศน์ธรรมชาติแบบดั้งเดิม แต่บรรดานักสิ่งแวดล้อมกล่าวเตือนถึงระบบนิเวศที่ตกอยู่ในอันตราย และเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในประเทศ สนับสนุนการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวกลับไม่ได้รับความเห็นชอบ เนื่องจากมีผู้ลงคะแนนสนับสนุนเพียง 37% และมีผู้ออกมาใช้สิทธิแค่ 45.2% เท่านั้น อีกทั้งผลการลงประชามติยังชี้ให้เห็นว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงจำนวนมาก ปฏิเสธแผนการปฏิรูปการจัดหาเงินทุน สำหรับระบบบำนาญของสวิตเซอร์แลนด์ด้วย

ด้านสหภาพศิลปะและหัตถกรรมแห่งสวิตเซอร์แลนด์ แสดงความรู้สึก “โล่งใจ” ที่แผนริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อมถูกปฏิเสธ และชื่นชม “การมองการณ์ไกล” ของผู้มีสิทธิออกเสียง แต่ในทางตรงกันข้าม พรรคเสรีนิยมกรีนของสวิตเซอร์แลนด์ (จีแอลพี) มองว่า ผลการลงประชามติถือเป็นการพลาดโอกาสในการอนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติ ซึ่งมีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเบิร์น และรัฐสภาสวิตเซอร์แลนด์ ต่างคัดค้านข้อเสนอนี้ โดยยืนกรานว่า สวิตเซอร์แลนด์ดำเนินการมากพอแล้ว พร้อมกับเตือนว่า มาตรการเหล่านี้จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ, เกษตรกรรม, การก่อสร้าง และการผลิตพลังงาน

สำหรับข้อเสนอที่สอง รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เสนอการปฏิรูปที่จะกำหนดให้นายจ้างและพนักงาน เพิ่มเงินสมทบเข้าสู่กองทุนอาชีพภาคบังคับ แต่สหภาพแรงงานกล่าวหาว่า การปฏิรูปข้างต้นจะบังคับให้ประชาชนจ่ายเงินสมทบมากขึ้น ขณะที่เงินบำนาญของพวกเขาลดลง.

เครดิตภาพ : AFP