เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ก.ย. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่เกี่ยวกับจริยธรรมของ สส. และรัฐมนตรี ว่า มีบางพรรคการเมืองยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภาแล้ว จากนั้น รัฐสภาจะดำเนินขั้นตอนตรวจสอบของฝ่ายกฎหมาย และบรรจุระเบียบวาระการประชุม ถ้าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เป็นการประชุมร่วม 2 สภา แต่ต้องมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาจัดสรรเวลาต่อไป

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับจริยธรรมของ สส. และรัฐมนตรี ถูกข้อครหาว่าเป็นการทำเพื่อพรรคพวกตัวเอง และอาจเป็นกฎหมายฉบับสุดซอยของพรรคเพื่อไทย ท้ายที่สุดจะเป็นชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เมื่อมีการเสนอกฎหมายเข้าสภา ในฐานะประธานรัฐสภา ไม่ควรเสนอความเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ต้องเป็นเรื่องของรัฐสภาที่ต้องมีการพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน ทั้งสมดุลประโยชน์ของประชาชนและสมดุลในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย

ประธานรัฐสภา ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการยื่นร้องเรียนการเลือกตั้ง สส. ว่าเป็นไปโดยความไม่สุจริตและเที่ยงธรรม และขอให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ซึ่งถูกมองว่าส่งผลให้การเมืองมีความชะงักหรือไม่ ว่า ตนมองว่าเป็นไปตามกฎหมายของการเลือกตั้ง และเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศผลพ้น 1 เดือนไปแล้ว และตรวจสอบคำร้องเกิน 1 ปีไปแล้ว ส่วนการร้องเป็นเรื่องธรรมดา ตนไม่แน่ใจว่าเขาร้องเรื่องการเลือกตั้งทั้งหมด รายบุคคล หรือที่มีการเลือกตั้งซ่อมใหม่ ก็ต้องให้ กกต. เป็นผู้ตรวจสอบต่อไป.