นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมขยายมาตรการสนับสนุนกลุ่มอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์ เช่น มัคคุเทศก์ (ไกด์) คนขับแกร็บ คอนเทนต์ครีเอเตอร์​ (ยูทูบเบอร์ ติ๊กต็อกเกอร์) และกลุ่มดึงเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ หรืออาชีพขายบริการทางเพศ มาอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เพื่อให้พวกได้รับการดูแลจากภาครัฐ มีสวัสดิการสิทธิการรักษาพยาบาลและการรดูแลอื่นๆ เหมือนกับกลุ่มอาชีพที่อยู่ในระบบประกันสังคม  

“ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับกลุ่มสวิง โดยเป็นกลุ่มเป็นองค์กรเอกชนที่ดูแลสวัสดิการเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ จากการพูดคุยกลุ่มนี้ ไม่ได้ต้องการทำให้อาชีพขายบริการเป็นอาชีพถูกกฎหมาย ไม่ได้ต้องการลงทะเบียนในระบบว่าเขาเป็นใคร ทำอาชีพอะไร ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับ เพียงแค่ได้รับสิทธิการคุ้มครอง กรณีถูกลูกค้าเบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าจ้าง ถูกทำร้ายร่างกาย สามารถเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่จะทำสวัสดิการให้ครอบคลุมผู้ประกอบอาชีพอิสระทุกกลุ่ม” นายสรวงศ์ กล่าว

ขณะที่ข้อเสนอของภาคเอกชนท่องเที่ยว ได้มีข้อเสนอให้รัฐบาลดึงอาชีพมัคคุเทศก์มาอยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งมีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวมาที่พรรคเพื่อไทยแล้ว โดยจะไปติดตามความคืบหน้าของร่างกฎหมายฉบับประชาชนที่เสนอมาเพื่อทำร่างกฎหมายของรัฐบาลว่าจะทำอย่างไร ก่อนนำเสนอให้สภาพิจารณาไปพร้อมกัน หากเป็นไปก็อยากให้ทันการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยหน้า หรือในช่วงเดือน ธ.ค. 67-ก.พ. 68 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรายละเอียดร่างกฎหมายหมายของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ที่จะดึงกลุ่มฟรีแลนซ์มาอยู่ในระบบประกันสังคม ยังไม่ได้ระบุความว่าจะมีอาชีพใด ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และชื่อของกฎหมาย และเมื่อเข้ามาอยู่ในระบบแล้ว ก็จะต้องมีการเสียภาษีให้ถูกต้องด้วย