สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวถึงสถานการณ์สงครามในฉนวนกาซาที่กำลังจะครบ 1 ปี ในวันที่ 7 ต.ค. นี้ ว่าคู่กรณีทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาส “ต่างยังไม่มีความสนใจอย่างจริงจัง” เกี่ยวกับการหยุดยิงครั้งใหม่ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า สงครามในฉนวนกาซาต้องยุติโดยเร็วที่สุด


เกี่ยวกับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า จับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยความวิตกกังวลว่า “ที่เลบานอนจะกลายเป็นฉนวนกาซาแห่งที่สอง” แต่เน้นย้ำว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมมือป้องกัน ไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปถึงจุดนั้น


กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าเครื่องบินรบหลายลำของกองทัพอากาศปฏิบัติการ “โจมตีเป็นวงกว้าง” ในเขตทางใต้ของเลบานอน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อกำจัดภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นกับพลเมืองอิสราเอล โดยยังไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่มีการออกคำสั่งจำกัดการรวมตัวของประชาชน ในเมืองไฮฟา ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดทางเหนือของประเทศ


ทั้งนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮิบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ทางใต้ของเลบานอน โจมตีตอบโต้กันไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 แต่สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และตึงเครียดมากขึ้นอีก เมื่อเกิดเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารจำนวนมากของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระเบิดพร้อมกัน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. และ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่วผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 37 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,000 คน


หลังเกิดเหตุ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประณามอิสราเอล ว่าอยู่เบื้องหลัง ต่อจากนั้น อิสราเอลโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 ราย รวมถึงสมาชิกระดับแกนนำสองรายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ต่อจากนั้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดเกือบ 100 ลูก โจมตีภาคเหนือของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP