นางแคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก เดินทางมายังประเทศไทย เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อหารือและเน้นย้ำประเด็นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน และประเด็นต่าง ๆ ในเรื่องความมั่นคงในภูมิภาค เช่น การที่รัสเซียโจมตียูเครน และสถานการณ์ในเมียนมา


เวสต์เข้าพบและหารือกับนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศของไทย เกี่ยวกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวอย่างยั่งยืน และการเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดเป็นภารกิจหลักของรัฐบาลสหราชอาณาจักร หลังนายดักลาส อเล็กซานเดอร์ รมช.ธุรกิจและการค้า รับผิดชอบกิจการนโยบายการค้า เยือนไทย เพื่อลงนามการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (อีทีพี) ซึ่งจะทำให้ภารกิจการเติบโตดังกล่าวนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง


การเดินทางเยือนไทยครั้งแรก หลังทั้งสองประเทศมีรัฐบาลใหม่นี้ เกิดขึ้นหลังการลงนามแผนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์สหราชอาณาจักร-ไทย เมื่อช่วงต้นปี 2567

ความเป็นหุ้นส่วนดังกล่าว จะช่วยยกระดับการค้าการลงทุน ความร่วมมือในประเด็นที่ทั้งสองประเทศมีร่วมกันทั้งกลาโหมและความมั่นคง วิทยาศาตร์ เทคโนโลยี และสาธารณสุขในระดับโลก


ระหว่างการเดินทางเยือน รัฐมนตรีกิจการอินโด-แปซิฟิก ได้เห็นตัวอย่างของความร่วมมือนี้ โดยได้พบกับนักวิจัยที่ได้รับทุนจากกองทุนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ไอเอสพีเอฟ) มูลค่า 337 ล้านปอนด์ หรือราว 14,800 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างสหราชอาณาจักรกับชุมชนนักวิจัยและนวัตกรในทุกพื้นที่ทั่วโลก รวมทั้งไทย


ทั้งนี้ เวสต์ กล่าวว่า “การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมั่นคง เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลสหราชอาณาจักร โดยไทยจะเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของภารกิจนี้ เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย ของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน แบ่งปันทักษะ และลงทุนในพลังงานสะอาด เพื่อทำให้เศรษฐกิจของเราแข็งแกร่ง และปกป้องสภาพภูมิอากาศ”.

ขอขอบคุณ : สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย