สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นรัฐบรันเดินบัวร์ก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี ซึ่งมีการลงคะแนนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า พรรคสังคมประชาธิปไตย (เอสพีดี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลชุดปัจจุบัน ของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด ด้วยสัดส่วนประมาณ 30.7%

ด้านพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (เอเอฟดี) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขวาจัด ได้รับการเลือกตั้งคิดเป็นสัดส่วน 29.5% ถือว่าพลิกความคาดหมายของหลายฝ่ายเล็กน้อย ที่ก่อนหน้านั้นมีการคาดการณ์ ว่าพรรคเอเอฟดีจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าชัยชนะที่รัฐแห่งนี้ หลังได้รับชัยชนะ ในการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นในรัฐทือริงเงิน ทางตอนกลางของเยอรมนี เมื่อต้นเดือนนี้

แม้ผลการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นรัฐบรันเดินบัวร์กน่าจะสร้างความโล่งใจ ให้กับพรรคเอสพีดีอย่างมาก เนื่องจากเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งที่นี่ทุกครั้ง นับตั้งแต่ปี 2533 หรือนับตั้งแต่การรวมเยอรมนี อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ผลการเลือกตั้งของรัฐบรันเดินบัวร์ก “ไม่น่าช่วยอะไร” กับโชลซ์ เนื่องจากประชาชนมองไปที่นายดีตมาร์ วอยด์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐบรันเดินบัวร์กคนปัจจุบัน ที่ได้รับความนิยมในพื้นที่มากกว่าผู้นำเยอรมนี

ทว่าสถานการณ์ภายในรัฐบาลผสมชุดปัจจุบัน ที่เป็นการร่วมกับพรรคประชาธิปไตยเสรี (เอฟดีพี) และพรรคกรีน ขาดเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศ เมื่อเดือน ธ.ค. 2564 โดยคะแนนนิยมของรัฐบาลในเวลานี้ ต่ำที่สุดเป็ประวัติการณ์ ส่วนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ของเยอรมนี มีกำหนดเกิดขึ้น ในวันที่ 28 ก.ย. 2568

ด้าน น.ส.อลิซ ไวเดิล ผู้นำร่วมของพรรคเอเอฟดี กล่าวว่า แม้จะเป็นพรรคอันดับสองที่รัฐบรันเดินบัวร์ก แต่เป็นคะแนนที่ดีที่สุด นับตั้งแต่ส่งผู้สมัครเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2555 และหากวิเคราะห์ร่วมกับผลการเลือกตั้งของรัฐทือริงเงิน ถือว่าพรรคเอเอฟดี “แข็งแกร่งที่สุดในภาคตะวันออก” ของเยอรมนี.

เครดิตภาพ : AFP