นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบกว่า ในครั้งนี้ได้เสนอผลดำเนินการคณะทำงานเพื่อพิจารณาปรับปรุงแนวทางการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงานฯ และ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นเลขานุการคณะทำงาน  

คณะทำงานฯ ได้นำข้อสังเกตของหน่วยงานจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบกไปพิจารณาและเห็นว่าการดำเนินปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม 5 ลด  ได้แก่ ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ลดปัญหาการจราจร ลดปัญหามลพิษทางอากาศ ลดการขาดทุน ขสมก. และลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐ ภายใต้แนวคิดเดินรถเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Single Network) การกำหนดอัตราค่าโดยสารเดียว (Single Price) และการบริหารจัดการระบบเดียว (Single Management) เป็นนโยบายที่ดี และแก้ปัญหาดังกล่าวได้ และสอดคล้องกับหลักบริการสาธารณะ คือ มีความทั่วถึง มีการเชื่อมต่อ มีความเป็นธรรม และมีคุณภาพที่ดี 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า เนื่องจากยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมในรายละเอียดแผนฟื้นฟู ขสมก. จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงบประมาณ คณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วจึงมีมติมอบหมายให้ ขสมก. รับข้อสังเกตกระทรวงการคลัง สศช. และสำนักงบประมาณ ไปศึกษารายละเอียดให้มีความชัดเจน และ ให้ ขบ. ควบคุมกำกับดูแลรถโดยสารในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ตามกฎหมาย อำนาจหน้าที่ ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เกี่ยวข้องต่อไป 

คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาประเด็นการสนับสนุนให้ใช้รถโดยสารไฟฟ้า เนื่องจากระบบรถสาธารณะในปัจจุบันยังคงให้บริการยานยนต์หลากหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่มีระบบเครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน (ICE) ส่งผลต่อระบบการบริหารจัดการในเชิงต้นทุนที่มีความอ่อนไหว รวมถึงคงส่งผลต่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า จึงได้กำหนดให้มีนโยบายสนับสนุนให้ใช้รถโดยสารไฟฟ้าในการขนส่งสาธารณะและสนับสนุนแนวทางดำเนินการในรูปแบบ Smart Bus เช่น รถโดยสารให้บริการผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ ติดตั้งและใช้เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทาง (GPS) ติดตั้งและใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์บนรถโดยสาร (E-Ticket System) ต่อเชื่อมกับระบบตั๋วร่วม (ตั๋วโดยสารร่วม) สถานที่เก็บซ่อมและบำรุงรักษารถที่เพียงพอและเหมาะสม นำระบบ Artificial intelligence (AI) มาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลการเดินรถและจำนวนผู้โดยสาร ติดตั้งระบบ CCTV รถโดยสารเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เป็นต้น  

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางดำเนินการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบ Smart Bus และให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบ Smart Bus