เมื่อวันที่ 20 ก.ย. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้เกียรติเข้าเยี่ยมนักเรียนในค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp ซึ่งเป็นค่ายที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างกิจกรรมเด็กไทยใฝ่ดีของหน่วยแพทย์พระราชทาน และกิจกรรมเยาวชนอาสา วิทยากรคุณธรรม ของมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในสังกัด สพฐ. ให้มีความรักในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ และสามารถสร้างองค์ความรู้ต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังเสริมด้วยกิจกรรมการทำ CSR Project เพื่อตอบแทนสังคม บ่มเพาะความมีจิตอาสาให้กับนักเรียน รวมทั้งกิจกรรม Content Creator การตัดต่อคลิป การค้นหาตนเองผ่านการสร้างแรงบันดาลใจจากบุคคลต้นแบบหรือไอดอล และเส้นทางในการศึกษาต่อ เหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพ กระบวนการคิด ทักษะและสมรรถนะที่สอดคล้องกับพลวัตการเปลี่ยนแปลงในสังคมยุคใหม่ให้กับนักเรียน และนักเรียนที่ผ่านกิจกรรมค่าย OYC จะเป็นตัวแทนในการไปขยายผลให้กับเพื่อนนักเรียน รุ่นพี่ รุ่นน้องในโรงเรียนต่อไป

โอกาสนี้ รมว.ศธ. ได้ให้เกียรติเข้าเยี่ยมนักเรียนค่าย OYC ของจุดพัฒนาที่ 4 สพม.เชียงใหม่ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนในสังกัด สพม.เชียงใหม่ จำนวน 9 โรงเรียน โดยเป็นนักเรียนชั้น ม.4-6 จำนวน 81 คน และครูที่ปรึกษา จำนวน 9 คน โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้แก่

  1. โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
  2. โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม
  3. โรงเรียนสันกำแพง
  4. โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม
  5. โรงเรียนสันทรายวิทยาคม
  6. โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ
  7. โรงเรียนสองแคววิทยาคม
  8. โรงเรียนเทพศิรินทร์เชียงใหม่
  9. โรงเรียนแม่ออนวิทยาลัย

    ทั้งนี้ รมว.ศธ. ได้กล่าวให้โอวาทกับนักเรียนว่า ค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp เป็นการดำเนินการที่ดีมีประโยชน์ และมีความเชื่อมั่นว่านักเรียนมีความมุ่งมั่น และสามารถที่จะเป็นตัวแทนไปขยายผลต่อให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในโรงเรียนได้ เพื่อให้องค์ความรู้และกระบวนการที่นักเรียนได้รับจากในค่ายนี้ไม่หยุดนิ่งอยู่แค่ตัวนักเรียนเอง อีกทั้งการค้นหาตนเองก็เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้รู้ว่าในอนาคตเราต้องการจะเป็นอะไร สิ่งที่สำคัญคือ อยากให้นักเรียนถือคติ “กายดี จิตดี ปัญญาเกิด” เพราะเมื่อเรามีความพร้อมด้านร่างกาย มีจิตใจที่มีสมาธิ ไม่ฟุ้งซ่าน คิดถึงเรื่องที่เราควรทำตามหน้าที่ของเรา ก็จะเกิดสติปัญญา และฝากเป็นแนวปฏิบัติตามนโยบายของ รมว. ที่ว่า “เรียนดี มีความสุข” นั่นหมายรวมถึงการจะทำสิ่งใดให้เริ่มต้นที่การมีความสุขกับสิ่งที่ทำ ซึ่งในวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่นักเรียนทุกคนได้มาทำกิจกรรมร่วมกันในค่ายนี้ ขอให้นักเรียนรักและสามัคคีกัน เพราะนักเรียนทุกคนที่มาอยู่ร่วมกันในที่นี้จะเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็งต่อไป