เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 67 น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ กล่าวถึงการเตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนว่า เป็นสิ่งที่ สส.เสนอเข้าสู่การพิจารณาร่วมกันของสองสภา เป็นเรื่องที่กลุ่มเราจะมาพูดคุยถึงประเด็นที่แก้ไข เนื่องจาก สส.เสนอมาหลายประเด็น ต้องรอดู สส.จะตอบรับเรื่องนี้อย่างไร ส่วนที่บางพรรคการเมืองเห็นแย้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องมาตรฐานจริยธรรม เกรงจะเอื้อประโยชน์ให้ตัวเองนั้น เรื่องจริยธรรมควรเป็นเรื่องกลุ่มบุคคลที่อยู่ในวิชาชีพนั้นๆ วินิจฉัยกันเองว่าพฤติกรรมเช่นนี้สอดคล้องจริยธรรมวิชาชีพหรือไม่ แล้วลงโทษกันเอง เรื่องจริยธรรมเป็นนามธรรม จึงควรปรับให้สอดคล้องจริยธรรมในกลุ่มคนที่ดำรงตำแหน่งต่างๆ พิจารณากันเองจะเหมาะสมกว่า แทนที่จะเอาเรื่องจริยธรรมมาเป็นสิ่งให้คุณให้โทษในลักษณะอาจกลั่นแกล้งทางการเมือง ซึ่งอาจรุนแรงกว่าที่ควรได้รับ เช่น การวินิจฉัยตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต ทั้งที่การทำผิดแต่ละกระทง ควรเป็นสัดส่วนตามความผิดนั้นๆ หากปรับปรุงส่วนนี้ ส่วนตัวเห็นด้วย เพราะเรื่องจริยธรรมเป็นนามธรรมสูงมาก

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองมีข้อเสนอทบทวนเงื่อนไขการยุบพรรค น.ส.นันทนา กล่าวว่า การยุบพรรคทำให้คนมีอุดมการณ์ตรงกันต้องแยกสลาย พรรคการเมืองควรเป็นสถาบันที่คนมารวมตัวกันแสดงออกทางอุดมการณ์ที่สอดคล้องกัน จึงควรตั้งง่าย ดำรงอยู่ได้ ตราบใดที่มีประชาชนที่มีอุดมการณ์ตรงกัน ไม่ควรถูกยุบโดยความผิดกรรมการบางคน หรือคำวินิจฉัยที่เหวี่ยงแห หากนักการเมืองทำผิดควรตัดสินเป็นคนๆ ถ้าแก้ไขตรงนี้ พรรคการเมืองจะมีเสถียรภาพ ได้แสดงอุดมการณ์สอดคล้องความต้องการประชาชน

“แนวโน้มการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ สว.ชุดปัจจุบันจะออกมาเป็นอย่างไร คงตอบแทนกลุ่มที่เป็นเสียงข้างมากไม่ได้ ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าการลงมติของเสียงข้างมากตรงข้ามกับเสียงข้างน้อยเสมอ  จึงไม่อาจคาดเดาได้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ เสียงข้างมากจะไปทิศทางใด ต้องรอดูในการประชุมรัฐสภา” น.ส.นันทนา กล่าว.