สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า นายอเล็กซองเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล ระบุในคำตัดสินว่า เอ็กซ์ยังคง “ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมด” เพื่อยุติการแบนการให้บริการในประเทศ และบริษัทมีเวลา 5 วัน ในการยื่นเอกสารเพิ่มเติม

อนึ่ง คำสั่งระงับแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เมื่อเดือนที่แล้ว เกิดขึ้นหลังจากมัสก์ ปฏิเสธที่จะลบบัญชีผู้ใช้งานฝ่ายขวาหลายสิบบัญชี ซึ่งถูกกล่าวหาว่า “เผยแพร่ข้อมูลและเนื้อหาอันเป็นเท็จ” และไม่แต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายคนใหม่ในบราซิล ตามคำสั่งของโมราเอส

นอกจากนี้ โมราเอสยังสั่งให้เอ็กซ์ จ่ายค่าปรับอย่างน้อย 5 ล้านเรอัลบราซิล (ราว 30 ล้านบาท) ฐานละเมิดคำสั่งระงับการให้บริการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังแพลตฟอร์มเปิดให้เข้าถึงบริการได้อีกครั้งในบราซิล หลังมีการดำเนินการทางเทคนิค ซึ่งหลีกเลี่ยงการปิดกั้นของรัฐบาลบราซิลอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ถูกระงับบริการอีกครั้งในเวลาต่อมา

แม้เอ็กซ์ปฏิเสธการจงใจฝ่าฝืนคำสั่งระงับการให้บริการ โดยระบุว่าเป็นผลที่เกิดขึ้นชั่วคราวโดยไม่ได้ตั้งใจ จากการเปลี่ยนผู้ให้บริการเครือข่าย อย่างไรก็ตาม โมราเอส กล่าวว่า เอ็กซ์มีความตั้งใจที่จะ “กระทำการมุ่งร้าย ผิดกฎหมาย และขัดขืน” เพื่อต่อต้านกระบวนการยุติธรรมของบราซิล

ในการเผชิญหน้ากันอย่างต่อเนื่อง มัสก์กล่าวหาโมราเอส ว่าเป็น “เผด็จการชั่วร้าย” ขณะที่โมราเอสยืนกรานว่า ศาลไม่สามารถอนุญาตให้เอ็กซ์ เผยแพร่ข้อมูลเท็จที่อาจเป็นอันตรายต่อประชาธิปไตยของประเทศได้.

เครดิตภาพ : AFP