เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ก.ย. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6)  โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทา (ปภ.) นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) และพล.อ.ธีระยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทบ.) เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้การต้อนรับ 

โดยนายกฯ ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจฟื้นฟูที่จังหวัดเชียงราย พร้อมส่งมอบสิ่งของบริจาค สิ่งของอุปโภค-บริโภค ที่ได้รับจากภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ จากโครงการ “ประสานพลัง ประสานใจ”  รวมถึงสิ่งของบริจาคจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ทั้งนี้ นายกฯ ได้นำอุปกรณ์ทำความสะอาด ซึ่งใช้ในการทำความสะอาดภายหลังน้ำลด และเสื้อผ้าเด็กมาบริจาคส่วนตัวด้วย  ประกอบด้วย ไม้กวาดทางมะพร้าว 100 อัน จอบ 100 เล่ม พลั่ว 100 เล่ม ถังน้ำ 100 ใบ  บุ้งกี๋ 100  ใบ แปรงถูพื้นสั้น 100 อัน แปรงถูพื้นยาว 100 อัน และเสื้อผ้าลูกสาว 6 ลัง เพื่อนำส่งมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ (C-130)  โดยปลัด สปน. รายงานเรื่องเงินบริจาคกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และสิ่งของในการช่วยเหลือด้วย

จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้นำของส่วนตัวมาบริจาค ซึ่งช่วงวันหยุดที่ผ่านมาได้ให้ลูกช่วยกันเลือกเสื้อผ้าที่เล็กไปแล้ว นำมาบริจาค ซึ่งจากที่ตนลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่ผ่านมา ก็เห็นเด็กเล็ก ขาดแคลนเสื้อก็คิดว่าน่าจะจำเป็น รวมถึงของใช้จำเป็นอื่นๆ ด้วย

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนของท่อใหญ่ที่เป็นส่วนกลางจะต้องเคลียร์ท่อก่อน เพื่อให้น้ำระบายได้เพราะมีดินโคลนที่เข้าไปอุดตัน ส่วนเรื่องของบ้านเรือนประชาชนก็มีเจ้าหน้าที่เข้าไปแล้ว ซึ่งจะมีการแบ่งแต่ละภาคส่วนว่ามีใครทำตรงไหนบ้าง เพื่อกระจายความช่วยเหลือเพื่อให้ทั่วถึงที่สุด

นายกฯนำอุปกรณ์ทำความสะอาดหลังน้ำลด-เสื้อผ้าลูกสาว ช่วยชาวเชียงราย

เมื่อถามว่าได้มีการตั้งกรอบเวลาในการกำจัดดินโคลนให้แล้วเสร็จหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อยากให้เร็วที่สุด ไม่อยากที่จะสัญญา เพราะต้องดูหน้างานอีกครั้ง แต่ก็จะพยายามให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเป็นความเดือดร้อนจริงๆ ทั้งนี้ ผบ.ทสส.ได้รับพระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจำนวน 100 เครื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินี ซึ่งเครื่องนี้ใช้ได้ดีมาก โดยนำไปใช้ในพื้นที่ต่างๆ ที่มีดินโคลนติดแข็งกรัง

เมื่อถามต่อว่าได้มีการเคลียร์เส้นทางที่ถูกตัดขาด ที่ทำให้ประชาชนบนเขาเดือดร้อนแล้วหรือยัง  นายกฯ กล่าวว่า เคลียร์แล้ว และส่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ได้มีการฟื้นฟูเรื่องอื่นๆ ด้วยหรือไม่ หรือทำเฉพาะเรื่องดินโคลนอย่างเดียว นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้การกำจัดดินโคลนต้องเร็วที่สุด เพราะถ้ารอโคลนจะแห้ง ทำให้กำจัดยากกว่าเดิม ซึ่งเราไม่ได้มีการขอกำลังเพิ่ม เนื่องจากต้องเตรียมไว้รับมือหากมีพายุเข้ามาจะได้ช่วยเหลือประชาชนได้ทัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในจังหวัดเชียงรายก็ยังไม่ได้ให้ออกจากพื้นที่ เพื่อคอยช่วยเหลือมอนิเตอร์ว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้วอย่างไรบ้าง ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ที่ตั้งขึ้นมาก็ได้มีการประชุมกันทุกวัน 

เมื่อถามอีกว่าในส่วนของการเยียวยามีการปรับหลักเกณฑ์หรือไม่ เนื่องจากมีบ้านบางหลังมีมูลความเสียหายหลักล้านบาท นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการเยียวยาเรามีหลักเกณฑ์การเยียวยาบ้านที่เสียหาย 2 แสน 3 หมื่นบาท ซึ่งจะมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นจะต้องได้เงินเยียวยาในเรื่องดังกล่าวก่อน จึงจะมีการพิจารณาเพิ่มเงินเยียวยาอีกครั้ง 

เมื่อถามต่อว่าเงินเยียวยากรอบแรกเริ่มจ่ายไปแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้เรารอการสำรวจคอนเฟิร์มกลับมา  ก็จะทยอยเริ่มจ่ายเงินเยียวยาก้อนแรกตามหลักเกณฑ์เดิมถึงมือประชาชน  ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่าตอนนี้ได้ให้มีการประเมินเบื้องต้น ว่ามีความเสียหายอย่างไร ซึ่งเราก็จะใช้หลักเกณฑ์การเยียวยาเดิมไปก่อน ขณะที่คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) กำลังพูดคุยเรื่องหลักเกณฑ์และจะปรับหลักเกณฑ์ เพื่อเพิ่มเงินเยียวยาให้ เพราะตัวหลักเกณฑ์เดิมใช้มานานแล้ว

เมื่อถามว่า เงินเยียวยาก้อนแรกจะเป็นหลักเกณฑ์เดิมและก้อนที่ 2 จะเป็นหลักเกณฑ์ใหม่ที่กำลังปรับปรุงอยู่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ค่ะ  ส่วนหลักเกณฑ์ใหม่ยังไม่จบ ต้องรอเคาะก้อนแรกก่อน จริงๆ สิ่งที่เน้นย้ำคือความรวดเร็ว เพราะมันทุกข์ทุกวัน ความทุกข์นับเป็นวันๆ เป็นชั่วโมง เราพยายามผลักดันออกไปให้โดยเร็วที่สุด ในทุกๆ มาตรการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคนช่วยเหลือ เครื่องมือ โรงครัว ต้องบรรเทาให้เร็วที่สุด เพราะเรื่องภัยธรรมชาติต้องสแตนด์บายกันไว้

เมื่อถามย้ำว่า กรอบการจ่ายเงินเยียวยาหลักเกณฑ์ใหม่จะได้ความชัดเจนเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวขอใกล้กว่านี้ดีกว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง  ซึ่งบ่ายวันที่ 23 ก.ย.นี้จะประชุมเรื่องนี้ 

เมื่อถามต่อว่า หลักเกณฑ์เยียวยาประชาชนในพื้นที่จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดประสบอุทกภัยอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน อย่างแรกเลยได้คุยกับ รมว.พาณิชย์ไว้ให้ตรึงเรื่องราคาสินค้าให้ดี เพราะพอมีวิกฤติราคาสินค้าแพงหมด ชาวบ้านก็ไม่ไหว ได้เน้นย้ำเรื่องนี้ไป ซึ่งการตุ้นเศรษฐกิจมีแน่นอน มีการพูดคุยกันเรื่องแผนของการท่องเที่ยว และได้เตรียมทยอยทำไว้อีกมาก แต่ตอนนี้เอาเรื่องของการช่วยเหลือเยียวยาให้สำเร็จชัดเจนก่อน

นายกฯอิ๊งค์มอบสิ่งของจากเอกชน ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

เมื่อถามอีกว่า ขณะนี้มีกระแสว่ารถรับจ้างขุดดิน มีการเพิ่มราคาค่าจ้าง นายกฯ กล่าวว่า เราประชาสัมพันธ์ดีกว่าว่า เอกชนหรือใครที่อยากจะช่วยพี่น้องชาวเชียงรายอย่างไรยิ่งเยอะก็ยิ่งเร็ว เพราะฉะนั้นเอาคนที่มีจิตอาสา อยากทำก่อนดีกว่า อันไหนที่เป็นเรื่องธุรกิจของใคร ขอไม่ไปก้าวก่ายเขาดีกว่า ตรงนั้นเป็นคนละเรื่องกัน ใครอยากอาสามาช่วย เราก็เปิดรับ ยินดีมากๆ อย่างวันนี้เรื่องของอาหารของแห้งทุกอย่างที่มา ที่มีการบริจาคที่ทำเนียบรัฐบาลก็พร้อมนำส่งพี่น้องประชาชนแล้ว ส่วนเรื่องสิ่งของบริจาคบางทีอาจจะคิดว่าทำไมให้ของแห้ง  เพราะเรามีโรงครัวอยู่แล้ว ณ ที่นั้น ทำอาหารสดใหม่ทุกวัน หลังจากนี้การซื้อขายก็ยาก ของแห้งเก็บไว้ได้เป็นทุนที่ช่วยประชาชนหลังฟื้นตัว ก็ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนจริงๆ

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า การฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วม เราจะมีการแบ่งเป็นโซน ให้แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ ซึ่งตอนนี้เรามีกำลังเจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวง กำลังพลจาก นทพ. และเจ้าหน้าที่ ปภ. ที่มีเครื่องมือหนักเข้าไปดำเนินการ ส่วนเรื่องการกำจัดดินโคลนนั้น ขณะนี้เรากำลังเติมกำลังคนทั้งจากกรมราชทัณฑ์ ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครตามหมู่บ้าน ทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ที่จะระดมคนเข้ามา  และส่วนกลางจะมีการเติมกำลังพลทหารและส่วนต่างๆ เข้าไป เรื่องนี้เป็นเรื่องหลักที่นายกฯ บัญชาการลงมา เราจะต้องทำให้เสร็จ

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า  ในส่วนของกองทัพบก ได้ใช้ภายในค่ายเม็งรายมหาราช มณฑลทหารบกที่ 37 อ.เมืองเชียงราย เป็นจุดที่ทิ้งสิ่งของขนาดใหญ่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย  และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สำรวจพื้นที่ตำบลป่าก่อดำ อ.แม่ลาว ประมาณ 50 ไร่ เพื่อเป็นจุดพักกองขยะน้ำท่วมชั่วคราว เพิ่มเติม ส่วนขยะที่เป็นมลพิษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษก็เข้าไปดู เพื่อไม่ให้สิ่งที่เป็นพิษเข้าไปฝังอยู่ในดินเพราะจะมีผลในอนาคต  ทั้งนี้ ในวันที่ 24 ก.ย. จะมีการเรียกประชุมผู้ว่าทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าใจหลักเกณฑ์เหล่านี้

ขณะที่ พล.อ.ธีระยุทธ กล่าวถึงการทำความสะอาดดินโคลนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายภายหลังน้ำลดแล้วว่า ในการดำเนินการกำจัดโคลนบริเวณเส้นทางหลัก ซึ่งเมื่อกำจัดโคนในซอยได้เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการนำรถเข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนในบ้านแต่ละหลัง ซึ่งปัจจุบันสภาพบ้านแต่ละหลังมีโคลนท่วมสูง 1-2 เมตร ซึ่งจะมีหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือ.