เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เช้าวันนี้นายณรงค์ศักดิ์ พงศ์ดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส ได้รายงานรายละเอียดเหตุการณ์ คนร้ายประมาณ 20 คน พร้อมอาวุธครบมือบุกเผาสำนักงาน เขตรักษาพันธุ์ฯ ฮาลาบาลา ว่า นายณรงค์ศักดิ์ได้รับแจ้งเหตุ จากเจ้าหน้าที่อยู่เวรยามของหน่วยงานบริเวณป้อมด่านเก็บเงินค่าบริการ ว่าเกิดเหตุมีกลุ่มชายแต่งชุดดำสวมผ้าคลุมหน้าอาวุธปืนครบมือ กว่า 10 คน ได้บุกยึดที่ทำการเขตรักษาพันธุ์ฯ โซนบ้านพักที่อยู่ด้านบนและจับกุมเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัยอยู่ตามบ้านพัก รวม 4 คนไว้เป็นตัวประกัน แล้วมีการก่อเหตุระเบิด และวางเพลิงอาคารสำนักงาน และบ้านพัก ซึ่งผู้แจ้งกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่เวรยามด้วยกันได้ถูกเรียกให้ขึ้นไปรวมตัวกันตอนบนด้วย แต่ได้พากันหนีลงไปในชุมชนบ้านบาลา เพื่อแจ้งเหตุแก่ผู้ใหญ่บ้าน และหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ฯ ทราบ

นายอรรถพล กล่าวว่า หลังรับแจ้งเหตุหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ฯ ได้มีการประสานเพื่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้น และประสานชุดกำลังในพื้นที่เพื่อทราบและวางแผนการปฏิบัติและแจ้งรายงานผู้บังคับบัญชาเพื่อโปรดทราบตามลำดับ จากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ผู้ถูกจับกุมและถูกควบคุม 4 คน ในภายหลังทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มชายฉกรรจ์ใส่ชุดดำ คลุมหน้า อาวุธปืนครบมือ มีจำนวน กว่า 20 คนได้เข้ามาควบคุมและปฏิบัติการต่อเนื่องกว่า 50 นาที  ตั้งแต่เวลา 17.45 น.

ถัดจากนั้นอีกระยะหนึ่ง กลุ่มผู้ถูกจับและควบคุมหลังจากเฝ้าดูพฤติการณ์ เห็นว่าปลอดกลุ่มผู้ก่อเหตุได้พยายามแก้ไขและลดความรุนแรง สูญเสียจากเหตุการณ์อย่างเต็มความสามารถ และอีกกว่า 1 ชม. จึงมีชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองส่วนหนึ่งได้ขึ้นมาสังเกตการณ์และตรวจสอบพื้นที่เบื้องต้น และได้มีการนำรถหุ้มเกราะ เข้ามารับเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ราย กลับลงไปพักที่บ้านผู้ใหญ่บ้านบาลา หมู่ 5 และชุดกำลังได้มีวางแผนและสกัดการเข้าออกพื้นที่ โดยมีการควบคุมและปิดกั้นมิให้มีการเข้าออกเพื่อกันไว้ให้ชุดเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เข้าตรวจสอบและพิสูจน์หลักฐานในวันรุ่งขึ้นต่อไป

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับความเสียหายเบื้องแรกที่พบนั้น มีการระเบิดบริเวณอาคารสำนักงานจำนวน 1 ครั้ง ส่วนที่เป็นตู้เซฟเก็บอาวุธปืนลูกซองยาว ได้รับความเสียหายและถูกเปิดออก คาดมีการนำอาวุธปืนไปด้วยยังไม่สามารถทราบจำนวนที่แน่ชัด และอาคารเกิดเพลิงไหม้เกือบทั้งหลัง อาคารที่ถูกวางเพลิงและเสียหายหนักอีก 3 หลัง ประกอบด้วย บ้านพักเจ้าหน้าที่ ระดับ 5-6 (หัวหน้าพัก) บ้านพักเจ้าหน้าที่ ระดับ 1-2 (ลูกจ้างประจำพัก) อาคารสำนักงานเสียหายเล็กน้อย อีก 2 หลัง บ้านพักเจ้าหน้าที่ระดับ 3-4 (กันไว้เป็นบ้านพักนักท่องเที่ยว) บ้านพักนักท่องเที่ยว 1 หลัง 4 ห้อง (งบโควิด)

นายอรรถพล กล่าวว่า ทั้งนี้เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บูเก๊ะตา อ.แว้ง จ.นราธิวาส ได้เชิญเจ้าหน้าที่ผู้ถูกควบคุมทั้ง 4 รายให้ปากคำ จนถึงเวลา ประมาณ 02.00 น. จึงได้แยกย้ายกลับที่พัก ซึ่งวันนี้ตนได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย พร้อมแจ้งทุกหน่วยเก็บอาวุธในที่ลับและเข้มงวดเวรยามมากขึ้น.