ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้าน บ้านดอนตาลโง๊ะ  ตำบลฮางโฮง  อ.เมือง  จ.สกลนคร หลายครอบครัวยึดอาชีพทำปลาย่างรมควัน ออกขายจนเป็นอาชีพหลักในช่วงฤดูน้ำหลาก เนื่องจากได้รับกระทบจากน้ำท่วมซ้ำซาก จากน้ำในหนองหารที่ล้นตลิ่งเป็นประจำทุกปีทำให้ไม่สามารถทำนาปีได้ แต่จะทำนาได้ก็ต้องรอเมื่อหลังน้ำลด ทำให้แต่ละปีผลผลิตข้าวก็ไม่แน่นอน จึงพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ออกจับปลาที่อยู่ในหนองหาร นำมาแปรรูปเป็นปลาย่างรมควันขาย

นางไพรัช ดวงคุณ อยู่บ้านเลขที่ 106บ้านดอนตาลโง๊ะ ต.ฮางโฮง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ที่ยึดอาชีพแปรรูปปลาย่างรมควัน บอกว่า ยึดอาชีพนี้มากว่า10ปี เพราะน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรไม่สามารถทำนาในฤดูนาปีได้โดยจะรับซื้อปลาจากชาวบ้านในหมู่บ้านที่ออกจับปลาในช่วงฤดูน้ำหลาก ส่วนใหญ่เป็นปลาเนื้ออ่อน ปลากด ปลาเซือม และปลาช่อน โดยเมื่อได้ปลามา จะต้องควักไส้ออก และล้างปลาให้สะอาด ขอดเกล็ด ล้างเมือก นำไปเสียบไม้ ตากแดดพอหมาดๆ เพื่อไม่ให้ติดตะแกรงย่างจากนั้นย่างไฟอ่อนๆ ด้วยกาบมะพร้าว กลับพลิกปลาไป-มาจนสุกเหลืองทั้ง 2ด้าน จึงนำปลาที่สุกไปรมควัน ย่างไฟอ่อนๆ 4-8 ชั่วโมง 

นางไพรัช ดวงคุณ  บอกว่า ปัจจุบันปลาในหนองหารเริ่มหายากขึ้น ประกอบกับมีราคาแพงขึ้น หลายครอบครัวต้องหยุด ทำปลาย่างรมควัน ทั้งหมู่บ้านมีประมาณ 4-5 รายเท่านั้น ซึ่งตนยังคงทำต่อไป จะต้องเดินทางไปซื้อปลาสดจากจากภาคกลาง เช่นที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม และในช่งเดือนตุลาคมนี้จะต้องเดินทางไปซื้อปลาดุกที่จังหวัดศรีสะเกษ   ซึ่งจะมีปลานิล,ปลาดุก ย่างรมควัน และทำปลาส้มปลาส้ม ออกขายส่งในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์,สกลนคร,มุกดาหาร  โดยปลานิล,ปลาดุกไม้ละ 20 บาท 3 ไม้ 50 บาท ปลาส้มกิโลละ 120 บาท