กลับมาอีกครั้งพร้อมความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปวัฒนธรรม สัปดาห์นี้พาซอกแซกชมนิทรรศการศิลปะน่าชมไปเริ่มต้นกันที่…

นิทรรศการภาพพิมพ์“Exploring the Space of Mind”  โดย8 ศิลปินรุ่นใหม่ สร้างสรรค์ผลงานผ่านเทคนิคภาพพิมพ์ตะแกรงไหมและภาพพิมพ์โลหะแต่ละชิ้นเปรียบเสมือนหน้าต่างที่เผยให้เห็นถึงภาวะอารมณ์และความรู้สึกภายในจิตใจ ทั้งความฝัน ความกลัว ความคาดหวัง หรือแม้กระทั่งการตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวตน โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์อันละเอียดซับซ้อนของงานภาพพิมพ์เป็นเครื่องมือสำรวจและค้นหาความจริงแท้ในจิตใจของมนุษย์มากไปกว่าสุนทรียภาพด้านความงาม อีกทั้งนิทรรศการฯ ยังชวนผู้ชมสำรวจตนเอง เปิดพื้นที่ให้ย้อนกลับไปทำความเข้าใจ โอบกอด ยอมรับ และซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตนเองเช่นกัน นิทรรศการฯแสดงถึง 20 ตุลาคม ณ หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล  ถนนบรมราชนนี  


นิทรรศการ Under the Dark Sun โดย อิ่มหทัย สุวัฒนศิลป์ โดย Under the Dark Sun เป็นทั้งสัญญาณเตือนและชี้โอกาสการเปลี่ยนแปลงชวนนึกถึงพลังการโอบอุ้มสิ่งมีชีวิตของธรรมชาติเป็นนิเวศ ทั้งสัตว์บก สัตว์น้ำและสัตว์ปีกดำรงชีวิตอยู่ร่วมกัน เมื่อมนุษย์กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนทางสิ่งแวดล้อม Under the Dark Sun ก็สะท้อนถึงธรรมชาติที่อาจดับสูญลงสักวัน หรืออาจเป็นจุดเปลี่ยนผ่านในวัฏจักรของโลก ฯลฯ ศิลปินสำรวจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ และอีกแง่หนึ่งสื่อสารถึงอิทธิพลของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีต่อประวัติศาสตร์ของมนุษย์ และต่อประวัติศาสตร์ของโลก ในการจัดแสดงศิลปินนำประติมากรรมสัตว์ต่างๆ มาจัดวางอย่างไม่เป็นตามหลักการธรรมชาติในระบบนิเวศน์ โดยศิลปินสร้างขึ้นในห้องนิทรรศการ เพื่อสะท้อนถึงสิ่งที่มนุษย์กระทำต่อธรรมชาติ ใช้เส้นผม ใช้วัสดุขนาดจิ๋วอันเปราะบางจากธรรมชาติซึ่งแม้จะมีขนาดเล็กจิ๋ว แต่สามารถชี้ให้เห็นปัญหายิ่งใหญ่ นิทรรศการฯแสดงต่อเนื่องถึง  28 กันยายน ณ วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี เจริญกรุง 36 บางรัก 

 “สุนทรียะแห่งงานฝีมือและศิลปะ(Aesthetic of Art and Crafts)” นิทรรศการในโครงการสอบถามตัวตนโดย คามิน เลิศชัยประเสริฐ ร่วมกับ อัตตา แกลเลอรี่ จัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์จิตวิญญาณร่วมสมัยแห่งศตวรรษที่ 31 จังหวัดเชียงใหม่ โดยแสดงถึง 17 ธันวาคม นิทรรศการฯเป็นเสมือนการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์แห่งการพบปะ แลกเปลี่ยนบทสนทนา และนำพาผู้ชมได้ตั้งคำถามถึงคุณค่า และความแตกต่างระหว่างงานฝีมือกับงานศิลปะ 

ส่วน นิทรรศการจิตรกรรมบัวหลวงครั้งที่ 45 หลังจากแสดงผลงานที่ได้รับรางวัลและผลงานที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมแสดงทั้งในประเภทจิตรกรรมไทยแบบประเพณี  จิตรกรรมไทยแนวประเพณี และจิตรกรรมร่วมสมัยณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยนิทรรศการฯแสดงถึง 29 กันยายน ทางมูลนิธิบัวหลวงเตรียมนำผลงานจัดนิทรรศการสัญจร ณ หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยส่วนหนึ่งจากผลงานประเภทจิตรกรรมไทยแนวประเพณี ซอกแซกนำมาให้ชม

ปิดท้ายสัปดาห์นี้กันที่  “The Omnipresent Spirits”  โดย ผดุงทรัพย์ ประชานันทร์ นิทรรศการนำเสนอภาพวาดที่ถ่ายทอดความลึกลับของธรรมชาติ และความเชื่อท้องถิ่นที่ผสานเข้าด้วยกัน เผยให้เห็นโลกที่จินตนาการผสานเข้ากับธรรมชาติ สร้างบรรยากาศที่คลุมเครือน่าค้นหา เชิญชวนให้ผู้ชมได้ร่วมสำรวจพื้นที่ระหว่างสิ่งที่มองเห็น และสิ่งที่มอง ได้เปิดหน้าต่างสู่ดินแดนลึกซึ้งที่ซ่อนเร้นในธรรมชาติและจิตใจมนุษย์ ฯลฯ นิทรรศการฯแสดงถึง  5 ตุลาคมณ ริชาร์ด โคห์ ไฟน์อาร์ต อาคารปีเตอร์ซัน สุขุมวิท     

                                                                                                                                                             นายนกฮูก.