น.ส.จูดี กาเนส นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ราคาของเมล็ดกาแฟดิบที่ซื้อขายในตลาดโลก อยู่ในระดับ “สูงเป็นประวัติการณ์” ซึ่งผู้สันทัดกรณีหลายคนกล่าวโทษว่าเป็นผลจากพืชผลที่มีปัญหา, กลไกตลาด, สต็อกที่ลดลง และผลไม้ที่มีกลิ่นแรงที่สุดในโลกอย่าง “ทุเรียน”

เมื่อปี 2564 น้ำค้างแข็งทำลายพืชผลกาแฟในบราซิล ผู้ผลิตเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้ารายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งการขาดแคลนเมล็ดกาแฟ ทำให้ผู้ซื้อหลายรายหันไปหาประเทศอื่น ๆ เช่น เวียดนาม ผู้ผลิตเมล็ดกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้ารายใหญ่ อย่างไรก็ตาม เกษตรกรในพื้นที่ต้องเผชิญกับภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในภูมิภาค ในรอบเกือบ 10 ปี

นายวิล ฟริธ ที่ปรึกษาด้านกาแฟในเมืองโฮจิมินห์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศส่งผลกระทบต่อการพัฒนาต้นกาแฟ และผลผลิตเมล็ดกาแฟ อีกทั้งทำให้เกษตรกรชาวเวียดนาม หันไปปลูกทุเรียนแทน เนื่องจากมันได้รับความนิยมในจีน และทำกำไรมากกว่ากาแฟหลายเท่า ในตลาดเกิดใหม่นี้

เนื่องจากเกษตรกรทุ่มเทให้กับการปลูกทุเรียน การส่งออกเมล็ดกาแฟโรบัสต้าของเวียดนาม จึงลดลงมากถึง 50% ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว อีกทั้งสต็อกเมล็ดกาแฟในปัจจุบัน ก็อยู่ในระดับ “ใกล้จะหมด” ตามข้อมูลจากองค์การกาแฟระหว่างประเทศ (ไอซีโอ)

แม้ผู้ส่งออกในโคลอมเบีย, เอธิโอเปีย, เปรู และยูกันดา เพิ่มการผลิตเมล็ดกาแฟ แต่ผลผลิตที่ได้ก็เพียงพอที่จะบรรเทาปัญหาตลาดตึงตัว

ด้านนายพอล อาร์มสตรอง ผู้ค้าส่ง กล่าวว่า ในอีกไม่นาน บรรดานักดื่มกาแฟอาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ “ผิดเพี้ยน” จากการจ่ายเงินมากกว่า 5 ปอนด์สเตอร์ลิงในสหราชอาณาจักร เพื่อซื้อกาแฟหนึ่งแก้ว

กระนั้น ฟริธ กล่าวว่า อุตสาหกรรมบางส่วนจะได้รับผลกระทบมากกว่าส่วนอื่น ๆ โดยกาแฟปริมาณเชิงพาณิชย์ จะประสบกับการชะงักงันรุนแรงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกาแฟสำเร็จรูป, กาแฟในซูเปอร์มาร์เกต และกาแฟที่จำหน่ายตามปั๊มน้ำมัน ล้วนแต่มีราคาที่สูงขึ้น

อนึ่ง งานศึกษาชิ้นหนึ่ง ซึ่งเผยแพร่เมื่อปี 2565 สรุปว่า แม้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะลดลงอย่างมาก แต่พื้นที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปลูกกาแฟ อาจลดลงถึง 50% ภายในปี 2593

แม้ทุเรียนเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคากาแฟสูงขึ้นในปัจจุบัน แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ อาจส่งผลให้ผลผลิตที่คาดการณ์ไว้ในปีหน้าลดลง และตลาดจะยังคงตึงตัวต่อไป ตลอดจนทำให้ความสามารถในการซื้อกาแฟลดลงในอนาคต และกลายเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมกาแฟระดับโลกในระยะยาว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES