“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์“   รายงานว่า   กรมทางหลวง (ทล.) จัดประชุมสรุปผลการศึกษา (สัมมนาครั้งที่ 3) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบสะพานปากนายข้ามเขื่อนสิริกิติ์ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์-อ.นาหมื่น จ.น่าน  ที่หอประชุมโรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม อ.นาหมื่น  ที่ปรึกษาได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาโครงการรวมระยะทาง 2,390 เมตร วงเงินก่อสร้าง 1,750 ล้านบาท มีแผนของบประมาณก่อสร้างปี 70 ใช้เวลา 3 ปี เปิดใช้บริการปี 73

แนวเส้นทางโครงการมีจุดเริ่มต้นกม.100+238 ของทางหลวงหมายเลข 1339 ตอน อ.น้ำปาด-บ้านปากนาย พื้นที่ ต.ท่าแฝก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติลําน้ำน่าน ข้ามเวิ้งของอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ด้วยโครงสร้างสะพานยาว 346 เมตร ต่อเนื่องด้วยคันทางในเขตอุทยานแห่งชาติลําน้ำน่านอีก 186.50 เมตร  ขนาด 2 ช่องจราจร (ไปกลับ) ความกว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านในและด้านนอกกว้าง 1.00 เมตร มีเกาะกลางแบบกำแพงหรือราวกั้น

จากนั้นจะข้ามอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ด้วยโครงสร้างสะพานยาว 1,139 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร (ไปกลับ) กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 1.00 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร มีเกาะกลางแบบกำแพงหรือราวกั้นและมีทางเท้ากว้างข้างละ 1.50 เมตร จากนั้นแนวเส้นทางลดระดับเข้าเชื่อมทล. 1026 ตอน บ.ปากนาย–อ.นาหมื่น บริเวณ กม.75+400 พื้นที่ ต.นาทะนุง อ.นาหมื่น จ.น่าน 

ในอนาคตเมื่อปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นขยายสะพานเป็น 4 ช่องได้โดยไม่ต้องก่อสร้างสะพานใหม่  นอกจากนี้ได้ออกแบบจุดชมวิวบนสะพานบริเวณกึ่งกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ โดยนักท่องเที่ยวจอดรถได้ที่จุดจอดรถบริเวณเชิงสะพานทั้งฝั่งอุตรดิตถ์ และฝั่งน่าน

การออกแบบจุดกลับรถใต้สะพานมี 2 จุด

1. บริเวณทล.1339 ฝั่ง จ.อุตรดิตถ์ ออกแบบทางบริการขนาด 2 ช่องจราจร เดินรถ 2 ทิศทาง ช่องจราจรละ 3.50 เมตร มีความสูงช่องลอดใต้สะพาน 3.00 เมตร

2. บริเวณทล. 1026 ฝั่ง จ.น่าน ออกแบบทางบริการฝั่งขวาทางขนาด 2 ช่องเดินรถ 2 ทิศทาง ช่องจราจรละ 3.00 เมตร และออกแบบทางบริการฝั่งซ้ายทางขนาด 1 ช่องเดินรถทิศทางเดียว ขนาดช่องจราจร 4.00 เมตร มีความสูงช่องลอดใต้สะพาน 5.50 เมตร รองรับความสูงของรถยนต์ทุกประเภท ส่วนจุดกลับรถฉุกเฉินกำหนดไว้บริเวณ กม.1+077 และ 1+379 บนสะพานข้ามอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ให้กู้ภัยเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ได้ออกแบบงานสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรมและตกแต่งเสาไฟฟ้าส่องสว่าง ให้สอดคล้องเชื่อมโยงอัตลักษณ์ จ.น่าน และอุตรดิตถ์ รวมทั้งจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากแนวเส้นทางตัดผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน และอุทยานแห่งชาติลําน้ำน่าน คาดว่าจะศึกษาเสร็จช่วงต้นปี 68 เพื่อเสนอรายงานอีไอเอให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป 

สะพานปากนายข้ามเขื่อนสิริกิติ์ เชื่อม จ.อุตรดิตถ์ กับ จ.น่าน จะช่วยให้การเดินทาง ขนส่งสินค้า สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยยิ่งขึ้น และร่นเวลาเดินทางด้วยแพขนานยนต์ใช้เวลา 30 นาทีเหลือไม่ถึง5 นาที