เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้า ในพื้นที่ที่มีคณะรัฐมนตรีหลายท่านเป็นกรรมการ โดยขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์วาตภัยและอุทกภัยในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคอีสาน กระจายกำลังการลงพื้นที่อำนวยการสั่งการด้วยตัวเองในวันนี้ แม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จะต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด

โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้รัฐมนตรีแบ่งออกเป็นอย่างน้อย 2 สาย ในการบินไปอำนวยการด้วยตนเองในแต่ละภาค เช่น ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจอำนวยการสั่งการให้นำปัญหาที่พบเร่งแก้ไขทันทีที่อำเภอแม่อาย เชียงใหม่ และที่อำเภอแม่สาย เชียงราย ขณะที่ น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิ ศิริลัทธยากร นายอัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แบ่งงานกันลงพื้นที่บ้านถ้ำผาจม เชียงราย โดยกรมชลประทาน วางระบบคันกั้นน้ำพร้อมทั้งบิ๊กแบ็กเพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำซ้อน

ขณะที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม นำท่อมาซ่อมระบบส่งนํ้าภูเขา ให้ 19 หมู่บ้าน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง เนื่องจากท่อส่งน้ำพังเสียหาย

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ได้สั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทย ตรึงกำลังและช่วยเคลียร์พื้นที่ เและเตรียมกำลังพล และอุปกรณ์เพื่อรับมือกับพายุลูกใหม่ ทั้งในภาคเหนือและภาคอีสาน และส่วนอื่นๆ ของประเทศ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นอกจากนื้ ยังได้มอบหมายนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ติดตามดูแลผู้ประกอบการและพี่น้องแรงงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ได้ปล่อยขบวนคาราวานบรรทุกยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ออกจากกรุงเทพฯตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เพื่อนำไปบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า สำหรับภาคอีสาน นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีลงพื้นที่อำนวยการเร่งช่วยเหลือ และอำนวยการแก้ไขปัญหาเชิงป้องกัน โดย น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด บูรณาการความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ วันพรุ่งนี้ วันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย. เวลา 09.30 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะปล่อยขบวนคาราวาน อุปกรณ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางเครื่องบินไปยังพื้นที่ประสบภัย ณ กองบิน 6 ท่าอากาศยานทหารอากาศ