ผู้ว่าราชการหญิงเจ้าของฉายา “ผู้ว่าฯ คนสวย” จากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้รับการตัดสินโทษจากศาลให้จำคุก 13 ปี และจ่ายเงินค่าปรับ 1 ล้านหยวน (ราว 4.7 ล้านบาท) จากคดีคอร์รัปชั่น รับสินบนเกือบ 60 ล้านหยวน (ราว 280 ล้านบาท) และมีความสัมพันธ์ทางฉันชู้สาวกับผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาอีก 58 คน 

จงหยาง วัย 52 ปี อดีตผู้ว่าราชการและรองเลขานุการพรรคคอมมิวนิสต์ในจังหวัดเฉียนหนาน มณฑลกุ้ยโจว เติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลาง เข้าเรียนสาขาวิชาประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย ก่อนจะเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์ เมื่ออายุ 22 ปี และไต่เต้าขึ้นเป็นรองเลขาธิการพรรคในที่สุด

เนื่องจากจงมีรูปร่างหน้าตาดี เธอจึงได้รับฉายาว่า “ผู้ว่าฯ คนสวย” ในระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่ง กระนั้นเธอก็ครองตัวเป็นโสดมาตลอด จงเริ่มมีชื่อเสียงจากผลงานการก่อตั้งสมาคมผลไม้และผลิตผลทางการเกษตรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร นอกจากนี้ เธอยังใช้เงินส่วนตัวช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีชีวิตยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา สถานีวิทยุโทรทัศน์กุ้ยโจวได้เปิดโปงพฤติกรรมมิชอบของเธอในระหว่างดำรงตำแหน่ง โดยระบุว่า จงแอบรับสินบนหลายครั้ง ตลอดจนใช้ตำแหน่งของเธอ ช่วยเหลือบางบริษัทที่สนิทสนมกันเป็นการส่วนตัวให้ได้รับงาน และเข้ามาเป็นคู่สัญญาของกิจการที่อ้างว่าเป็นการลงทุนโดยรัฐบาลจีน ขณะที่เธอได้รับผลประโยชน์เป็นเงินจำนวนมหาศาล

นอกจากนี้ สำนักข่าวเน็ตอีส นิวส์ ยังรายงานข่าวว่า จงไม่เพียงสั่งสมอำนาจและความมั่งคั่งส่วนตัว เธอยังมีความสัมพันธ์ในเชิงชู้สาวกับเจ้าหน้าที่ชายที่อยู่ใต้บังคับบัญชาอีกหลายสิบคน โดยใช้ข้ออ้างเรื่องการทำงานล่วงเวลา และการเดินทางไกลเพื่อทำงานนอกสถานที่ ในการหาเวลาอยู่กับบรรดาชู้รักของเธอ

สำนักข่าวดังกล่าวยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ชายบางคนยอมเป็นชู้รักของเธอเพราะเห็นแก่ผลประโยชน์ที่เธอเสนอให้ แต่บางคนก็จำใจต้องยอมเพราะกลัวการใช้อำนาจของเธอ รายงานข่าวชี้ว่า จงมีชู้รักทั้งหมด 58 คน นอกจากนี้ยังมีคนพบเห็นเธอบ่อยครั้งตามสถานบันเทิงตอนกลางคืน อีกทั้งยังพกพาถุงยางอนามัยติดกระเป๋าอยู่เสมอ

เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว รัฐบาลท้องถิ่นแห่งกุ้ยโจว เปิดคดีสอบสวนการกระทำของจงหยาง ส่งผลให้เธอต้องรับโทษฐานทุจริต นอกจากโทษจำคุก 13 ปี และปรับเงิน 1 ล้านหยวนแล้ว ตำแหน่งของเธอในพรรคก็ถูกริบคืน จงโดนไล่ออกจากพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา และถูกขับออกจากทุกตำแหน่งทางราชการ ซึ่งถือเป็นการลงโทษทางการเมืองที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งสำหรับเจ้าหน้าที่ในจีน

จงปรากฏตัวในสารคดีข่าว เผยแพร่ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยท่าทีที่แสดงถึงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เธออ้างว่าการกระทำทุจริตของเธอ มาจากความหลงเชื่อในทางที่ผิด ว่าเธอจำเป็นต้องสานสัมพันธ์กับนักธุรกิจที่ไว้ใจได้ เพื่อช่วยเหลือเธอเมื่อมีปัญหาทางด้านการเมือง

จงหยางสารภาพว่า เธอรู้สึกละอายต่อการกระทำที่ผ่านมาของตัวเอง เธอกล่าวว่า “เมื่อคุณหยิบฉวยของที่ไม่ใช่ของคุณ สุดท้าย สิ่งนั้นจะทำลายคุณ”

ที่มา : scmp.com

เครดิตภาพ : 163.com