เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าการจัดประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำชุดที่ 22 (บอร์ดค่าจ้างหรือไตรภาคี) รอบใหม่ เพื่อพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เป็นรอบที่ 3 ของปี 2567 ว่า จากกรณีการประชุมเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 24 ก.ย. นั้น เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ 2 ใน 3 กรรมการสัดส่วนรัฐบาลภาครัฐที่ไม่สามารถมาประชุม 2 คน กรรมการภาครัฐ 4 คน ซึ่งในส่วนภาครัฐนั้น 3 ท่านติดภารกิจจริงๆ ส่วนอีก 1 ท่าน คือ นายเมธี สุภาพงษ์ ตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเกษียณอายุราชการแล้ว ทางเราจึงได้โทรฯ ประสานไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้รับแจ้งว่าจะไม่รับผิดชอบการกระทำใดๆ ของนายเมธีแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็ถือว่าไม่ได้เป็นตัวแทนของหน่วยงานภาครัฐ ทำให้เดิมจากที่เรากำหนดว่าจะมีการประชุมครั้งหน้า ในวันที่ 24 ก.ย. นี้ อาจจะต้องเลื่อนออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจน

“คุณเมธีได้เกษียณอายุราชการไปเมื่อปี 2566 และทำหน้าที่เป็นตัวแทนมาตลอด แต่เมื่อวานทางแบงก์ชาติ ออกมาระบุว่าไม่รับผิดชอบการกระทำของนายเมธี ไม่ได้เป็นตัวแทนของแบงก์ชาติแล้ว ผมก็จะรอหนังสือยืนยันจากทางแบงก์ชาติมาก่อนว่า ไม่รับรองคุณเมธีเป็นผู้แทนของแบงก์ชาติ ซึ่งจะถือว่าไม่ใช่ตัวแทนของหน่วยงานภาครัฐ เขาก็จะต้องแสดงสปิริตลาออก และต้องเลือกคนใหม่มาแทนก่อน ซึ่งต้องใช้เวลาและรวมเข้า ครม. ไม่เกิน 15 วัน” นายไพโรจน์ กล่าว

นายไพโรจน์ กล่าวว่า หาก ครม. รับรองรายชื่อผู้แทนท่านใหม่แล้ว ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าคณะกรรมการไตรภาคีก็สามารถเรียกประชุมได้ภายใน 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้น ตนซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. นี้ ก็ถือว่าพ้นจากประธานคณะกรรมการไตรภาคีแล้ว จะเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ ที่จะมารับภาระงานต่อ ส่วนตนถือว่าทำหน้าที่ของตัวเองดีที่สุดแล้ว

เมื่อถามว่า กรรมการค่าจ้างที่ยังเหลืออีก 14 คน สามารถจัดการประชุมไปก่อนได้หรือไม่ หรือตามระเบียบจะต้องรอให้มีรายชื่อกรรมการครบทั้ง 15 คนก่อนหรือไม่ นายไพโรจน์ กล่าวว่า ต้องรอให้มีรายชื่อครบ 15 คน เพราะในส่วนของนายเมธี ซึ่งไม่มีคุณสมบัติ ก็ควรลาออกจากการเป็นกรรมการค่าจ้างก่อน จะทำให้จำนวนกรรมการ 15 คน เหลือ 14 คน เราก็จะให้ฝ่ายกฎหมายดูก่อนว่าสามารถทำการประชุมคณะกรรมการที่เหลือได้หรือไม่ ถ้าประชุมได้ก็ประชุมเลย จะทำให้กรรมการเหลือ 14 คน ดังนั้น 2 ใน 3 ของ 14 ที่สามารถเปิดการประชุมได้ก็คือ 9 คน

เมื่อถามถึงกรณี นายพูนพงษ์ นัยนาภากร ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กรรมการค่าจ้างสัดส่วนรัฐบาลออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ได้เดินทางมาถึงกระทรวงแรงงานแล้ว แต่ได้รับแจ้งจากฝ่ายเลขาฯ ว่าองค์ประชุมไม่ครบ ต้องเลื่อนการประชุมไปก่อน เขาจึงไม่ได้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งในความเป็นจริง เหตุการณ์เมื่อวานหากมีกรรมการเพียงหนึ่งคนเข้าห้องประชุม การประชุมก็จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร นายไพโรจน์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราต้องเคลียร์เรื่องของนายเมธีก่อน.