เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ได้นำอ่างจากุซซี่ มาทำการติดตั้งไว้ที่บริเวณส่วนจัดแสดงฮิปโปโปเตมัสแคระ เพื่อให้ “หมูด้วง” หลาน “หมูเด้ง” ได้เล่นสนุก ทั้งยังคงเสริมพฤติกรรมสัตว์ ด้วยการนำมะพร้าวแก่มาให้น้องหมูด้วงเล่นอีกด้วย

นางทิพาวดี กล่าวว่า หลังจากที่หมูด้วง ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตอนแรกเกิดจะมีรูปร่างอวบคล้ายหมู คอและลำตัวจะมีลักษณะย่นๆ เป็นปล้อง ทางเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์จึงเรียกมากินอาหารว่า “ด้วงมะพร้าว” หรือ “หมูด้วง” ปัจจุบันมีอายุครบ 5 เดือน ในวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางงานส่งเสริมพฤติกรรมและสวัสดิภาพสัตว์ ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดเตรียมผักสดสับ ต้นผักบุ้ง มะพร้าวแก่ และอ่างจากุซซี่ให้กับ “หมูด้วง”

“สำหรับกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ที่จัดขึ้นในวันนี้ จึงได้ลงไปในส่วนจัดแสดงฮิปโปโปเตมัสแคระ นำต้นผักบุ้งสด มะพร้าวแก่ และอ่างจากุซซี่ไปให้ “หมูด้วง” ได้กินอย่างเอร็ดอร่อยและเล่นของเล่นอย่างสนุกสนาน โดยอยู่กับแม่ภายในส่วนจัดแสดง เพื่อเป็นการมอบของขวัญอายุครบ 5 เดือน”

นางทิพาวดี กล่าวต่ออีกว่า สำหรับ “หมูด้วง” เกิดจากพ่อพันธุ์ชื่อ ณเดช อายุ 14 ปี และแม่พันธุ์ชื่อ ญาญ่า อายุ 19 ปี โดย “หมูด้วง” มีศักดิ์เป็นหลานของ “หมูเด้ง” ซึ่งพ่อพันธุ์ ณเดช เกิดจากแม่พันธุ์ชื่อ “โจน่า” เป็นแม่พันธุ์เดียวกันกับ “หมูเด้ง” ส่วนนิสัยของหมูด้วง อาจจะไม่เด้ง ไม่ดีดเท่าหมูเด้ง แต่น้องก็ร่าเริง ชอบเล่นน้ำมาก จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถมาชมความน่ารักของ “หมูด้วง” ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ได้ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.