เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 67 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  ในวันที่ 21 ก.ย.นี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย จะนำผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยซึ่งปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนฟื้นฟูพื้นที่อุทกภัยหลังน้ำลด  ทั้งนี้ นับแต่เกิดอุทกภัยในวงกว้างในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือโดยเฉพาะ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ นายอนุทิน ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทยทั้งส่วนราชการ ไม่ว่าจะเป็นกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กรมการปกครอง จังหวัด และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ให้เข้าสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง ทั้งในระยะเร่งด่วนที่มีอุทกภัยและการฟื้นฟูหลังน้ำลด

“นอกจากการช่วยเหลือระยะเร่งด่วนแล้ว นายอนุทิน ได้กำชับหน่วยงานของมหาดไทยให้เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยภัย ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่มีเครื่องมืออุปกรณ์อย่าง ปภ. ก็อยู่ในพื้นที่กับประชาชนมาตลอด เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ประปา ก็เข้าสนับสนุนการตรวจเช็กระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติให้เร็วที่สุด ในวันพรุ่งนี้ท่านอนุทินและคณะจึงจะเดินทางไปตรวจติดตามการช่วยเหลือพร้อมเป็นการรับฟังข้อมูลกรณีในพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อุทกภัย สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยยังได้นำชุดปฏิบัติการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ หรือ mobile unit จากศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 (สาขาจังหวัดพะเยา) 1 ชุด และจากสำนักบริหารการทะเบียน ส่วนกลาง 2 ชุด  รวม 3 ชุด ไปให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยจะให้บริการจัดทำบัตรประชาชนในทุกกรณี เช่น บัตรหาย บัตรถูกทำลาย บัตรชำรุดในสาระสำคัญ ขอมีบัตรครั้งแรก การตรวจสอบ คัด และรับรองเอกสารเกี่ยวกับบัตรประชาชน

“นายอนุทิน กำชับให้กรมการปกครองติดตามการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่กำลังเดือดร้อน หากมีความจำเป็นก็ให้ระดมชุดจัดทำบัตรเคลื่อนที่จากศูนย์การทะเบียนภาคสาขาจังหวัดข้างเคียงไปสมทบ เพื่อให้ผู้ประสบภัยมีเอกสารสำหรับรับความช่วยเหลือต่างๆ จากทางการต่อไป” น.ส.ไตรศุลี กล่าว.