สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ว่ากระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการเตรียมกลับมานำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น “อย่างค่อยเป็นค่อยไป” โดยจะอ้างอิงตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เป็นสำคัญ ว่าอาหารทะเลของญี่ปุ่นมีคุณภาพและความปลอดภัย ตามมาตรฐานและกฎหมายของจีนอย่างแท้จริง

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของญี่ปุ่นและจีน หารือกันอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีการปล่อยน้ำบำบัดออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟุกุชิมะไดอิจิ เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนได้รับการยืนยันและให้คำมั่นจากรัฐบาลโตเกียว ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม “ให้ได้มากที่สุด” และมีการประเมินสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงเน้นย้ำจุดยืน “คัดค้านอย่างถึงที่สุด” ต่อการที่ญี่ปุ่นยังคงระบายน้ำเหล่านั้น ออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงในเวลาไล่เลี่ยกัน ว่ารัฐบาลโตเกียวแจ้งให้รัฐบาลปักกิ่งรับทราบ เกี่ยวกับความพร้อมดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในด้านการตรวจสอบคุณภาพน้ำ

อนึ่ง มูลค่าการนำเข้าอาหารทะเลของจีนจากญี่ปุ่น สูงถึงกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16,524.50 ล้านบาท) เมื่อปี 2565 ตามสถิติที่เปิดเผยโดยสำนักงานศุลกากรแห่งชาติของจีน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES