เมื่อวันที่ 20 ก.ย. เวลา 09.30 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ ประชุมร่วมกับเอกอัครราชทูต 5 ประเทศ ที่ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศในกลุ่มสมาชิกยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือแอคเมกส์ (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy – ACMECS) ประกอบด้วย กัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เมียนมา เวียดนาม และไทย เพื่อริเริ่มความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยลุ่มน้ำโขง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ แสวงหาความร่วมมือกับกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบต่อแม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุด

นายมาริษ กล่าวว่า ประเทศไทยพร้อมเป็นหัวหอกในการระดมสรรพกำลังและความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำระหว่างประเทศ โดยจะใช้กรอบความร่วมมือของประเทศในอนุภูมิภาคแอคเมกส์เป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งของแม่น้ำโขงในระยะยาว รวมถึงใช้กลไกสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขงและคณะกรรมการแม่น้ำโขง (เอ็มอาร์ซี) ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้ความรู้ด้านวิชาการ และเสริมสร้างขีดความสามารถในการบริหารจัดการแม่น้ำโขงร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้า การขุดลอกแม่น้ำ การพัฒนาพื้นที่รับน้ำ และโครงสร้างพื้นฐานในการบริหารจัดการแม่น้ำโขงต่อไปในอนาคต

รมว.การต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณเอกอัครราชทูตกัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว และเวียดนาม ที่มาร่วมหารือและตอบรับข้อริเริ่มในการร่วมกันแก้ปัญหาอุทกภัยลุ่มน้ำโขง เพราะความทุกข์ของประชาชนรอไม่ได้ นายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้ตนแสวงหาความร่วมมือจากกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำโขงเร็วที่สุด