สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่าคู่รักเพศเดียวกัน ที่เป็นชาวไต้หวันกับชาวจีน สามารถจดทะเบียนสมรสในไต้หวันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ทว่ายังคงมีเงื่อนไขหลายประการ

ไต้หวันเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่มเพศทางเลือก หรือ “แอลจีบีทีคิว” ซึ่งเป็นสังคมที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในทวีปเอเชีย โดยในปี 2562 ไต้หวันกลายเป็นชาติแรกของภูมิภาคแห่งนี้ ซึ่งมีกฎหมายรับรองความเท่าเทียมกันในการสมรส

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดระหว่างไต้หวันกับจีน ทำให้คู่รักชาย-หญิง ชาวจีน-ไต้หวัน ต้องเผชิญกับกระบวนการหลายอย่าง ซึ่งซับซ้อนมากกว่าคู่รักที่เป็นชาวไต้หวันด้วยกัน

นายเหลียง เหวินเจี๋ย โฆษกสภากิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน ประกาศว่า นับจากนี้ไป คู่รักเพศเดียวกันสามารถอยู่ภายใต้กฎระเบียบของคู่รักต่างเพศได้

ทั้งนี้ คู่รักเพศเดียวกันจะต้องแต่งงานอย่างถูกกฎหมาย ในประเทศแห่งใดแห่งหนึ่ง จากทั้งหมดอย่างน้อย 35 ประเทศ ณ เวลานี้ ที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม หลังจากนั้น พวกเขาสามารถเดินทางเข้ามาในไต้หวัน เพื่อจดทะเบียนสมรส ซึ่งจะมีการสัมภาษณ์ที่ชายแดน เช่น สนามบิน และท่าเรือ เท่านั้น

เหลียงอธิบายว่า กฎเกณฑ์ที่ควบคุมการแต่งงานข้ามช่องแคบระหว่างชายหญิงมีมานานแล้ว เพื่อป้องกันการแต่งงานปลอมข้ามพรมแดน และหลีกเลี่ยงปัญหาด้านความมั่นคง และเพื่อความสงบเรียบร้อยในสังคม โดยยึดหลักการปฏิบัติต่อคู่รักเพศเดียวกันและเพศตรงข้ามอย่างเท่าเทียมกัน

ปัจจุบัน มีชาวจีนซึ่งอาศัยอยู่กับคู่สมรสชาวไต้หวันบนเกาะประมาณ 360,000 คน ซึ่งพวกเขาต้องรอถึง 6 ปี จึงจะสามารถยื่นคำร้องขอสัญชาติได้ ถือว่านานกว่าประเทศอื่นถึงสองเท่า.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES