เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 (กรรมการไตรภาคี หรือบอร์ดค่าจ้าง) โดยมีการพิจารณาวาระสำคัญ คือการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำครั้งที่ 3 ของปี 2567 ว่า ซึ่งต้องดูว่าที่ประชุมมาครบองค์ประชุมหรือไม่ โดยในที่ประชุมจะมีการหยิบยกเรื่องของอัตราค่าสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการขึ้นราคาเข้าไปพิจารณาด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา เราลืมนำอัตราในส่วนนี้เข้าไปร่วมคำนวณ อย่างไรก็ตาม การลงมติในวันนี้ จะต้องเป็นกรรมการโดยตรงเท่านั้น ผู้แทนไม่สามารถร่วมลงมติได้ และการลงมติจะต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของกรรมการค่าจ้างทั้งหมด

สำหรับแนวทางเราตั้งเป้าขึ้น 400 บาททั่วประเทศ แต่จะต้องพิจารณาเรื่องขนาดธุรกิจว่าธุรกิจใดสามารถขึ้นได้ และธุรกิจใดยังคงเดิม โดยเฉพาะ SME และบริษัทที่มีสายป่านไม่ยาว ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ ส่วนบริษัทใหญ่น่าจะไม่มีปัญหา จำเป็นที่จะต้องขึ้น อย่างไรก็ตาม จะต้องนำค่าครองชีพ ราคาสินค้า ว่าสอดคล้องกับผู้ใช้แรงงานหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงเวลาการประชุม ซึ่งเวลาล่วงเลยมาแล้วกว่าชั่วโมง ปรากฏว่า เมื่อนับองค์ประชุมพบว่า มีกรรมการเข้าร่วมประชุมเพียง 9 คน จากกรรมการทั้งหมด 15 คน โดยผู้ที่ขาดการประชุมคือสัดส่วนภาครัฐ 4 คน ลูกจ้าง 2 คน ซึ่งการจะเปิดประชุมได้ ต้องมีผู้เข้าร่วม 10 คนขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนายจ้างระบุว่าในระหว่างนี้ให้รอไปก่อน เผื่อมีกรรมการท่านใดมาประชุมเพิ่ม.