สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ทำการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ “แรด” เนื่องในวันแรดโลก โดยได้มีการจัดบุฟเฟ่ต์ผักผลไม้พร้อมเสิร์ฟ จัดเต็มให้สองแรดขาว เพื่อเป็นการแสดงถึงการตระหนักถึงความสำคัญของ “วันแรดโลก” ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายนของทุกปี

โดยทางด้าน น.สพ.ชาตรี คูหเทพารักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการสัตว์ เปิดเผยว่า ในอดีตที่ผ่านมา ประเทศไทยเคยมีแรดถึง 2 สายพันธุ์ คือ แรดชวา และแรดสุมาตรา (กระซู่) ปัจจุบันได้สูญพันธุ์จากประเทศไทยไปแล้ว และไม่พบการดูแลแรดทั้งสองสายพันธุ์นี้ในสวนสัตว์ เนื่องจากจำนวนประชากรที่พบในธรรมชาติมีน้อยมาก ไม่ถึง 100 ตัวเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีแรดอีก 3 ชนิด คือ แรดอินเดีย แรดดำ และแรดขาว ก็นับว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้สูญพันธุ์เช่นเดียวกัน โดยทั่วโลกมีแรดทั้งหมดจาก 5 สายพันธุ์ หลงเหลืออยู่เพียงไม่เกิน 30,000 ตัวเท่านั้น

ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีแรดอยู่ในความดูแลและการอนุรักษ์ คือ แรดขาว (White rhinoceros) ซึ่งเป็นแรดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีน้ำหนักตัวสูงถึง 3,500 กิโลกรัม จำนวน 2 ตัว ชื่อพี่ฮอร์น (เพศผู้) อายุ 28 ปี และน้องกอหญ้า (เพศเมีย) อายุ 22 ปี โดยได้รับการดูแลและอนุรักษ์อยู่ในส่วนแสดงสะวันนาซาฟารี ซึ่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ดูแลแรดขาวมาเป็นระยะเวลากว่า 18 ปี แรดทั้งสองตัวนี้มีความผูกพันและสนิทสนมกับผู้เลี้ยง และชอบให้อาบน้ำ ขัดตัว ซึ่งเป็นการสร้างความผ่อนคลายให้กับพี่ฮอร์นและน้องกอหญ้า สองสมาชิกแรดขาวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งแรดขาวยังเป็นหนึ่งใน Big Five ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีอีกด้วย