เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้มอบหมายนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักพัฒนาบริหารงานบุคคลและนิติกร ได้แถลงสรุปผลสอบข้อเท็จจริง กรณี ครูเบญญาภา สอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ลำดับที่ 1 ของ สพม.สระแก้ว แต่รายชื่อกลับล่องหนในการประกาศรายชื่อฉบับใหม่รอบที่สอง สร้างความสับสนให้สังคม จนเป็นประเด็นร้อนถึงความไม่ชอบมาพากลในการสอบครั้งนี้ ในวันที่ 20 ก.ย. เวลา 10.00 น. นั้น ซึ่งตนขอชี้แจงว่าผลสรุปการสอบข้อเท็จจริงกรณีครูเบญสรุปออกมาแล้วว่า

ผลสอบของครูเบญ คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ คือ ไม่ถึง 60 % ตามที่ระเบียบกำหนดไว้ ทั้งภาค ก. และ ภาค ข.จริง และไม่ติด 1 ใน 10 ซึ่งให้ครูเบญยืนยันแล้ว

ส่วนคนที่ได้ที่ 1 พบว่าคะแนนสูงสุดจริง ซึ่งบุคคลดังกล่าวมีผลการเรียนที่ได้เกียรตินิยม และสภาพแวดล้อมหลายอย่าง ยืนยันน่าจะสอบได้จริง แต่ต้องรอผลการสอบของผู้เชี่ยวชาญยืนยันอีกครั้ง

ส่วนผลสืบเบื้องต้นของสพฐ. พบว่าไม่พบทุจริตในการจัดสอบพนักงานราชการ แต่เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ในสังกัดของเขตพื้นที่มีมูลความผิดจริงที่เข้าข่ายประมาท และบกพร่องในหน้าที่ ซึ่งจะตั้งคณะกรรมการสอบวินัยทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนที่จะลงโทษตามกฎหมาย

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สพฐ.ยังไม่มีการแถลงสรุปผลสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดนั้น เนื่องจากได้ส่งเอกสารการสอบสวนไปให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งถือเป็นหน่วยงานกลางให้เข้ามาช่วยตรวจสอบความถูกต้องในเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อความรอบคอบและเกิดความน่าเชื่อถือจากสังคม โดยจะเร่งให้ดำเนินการตรวจสอบแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ พร้อมจะนำครูเบญมาร่วมแถลงสรุปผลสอบสวนทั้งหมดด้วย