เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และรองโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการชี้แจงข้อเท็จจริงการเลื่อนแถลงผลสอบกรณีคุณครูสอบตำแหน่งพนักงานราชการได้ลำดับที่ 1 แต่ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงประกาศและชื่อหายไป โดย สพฐ. ได้นัดหมายสื่อมวลชนแถลงข่าวผลการสอบในวันที่ 20 กันยายน 2567 และได้มีการแจ้งเลื่อนการแถลงออกไป นั้น

นายธีร์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นนี้ สพฐ. ขออภัยที่ได้มีการเลื่อนแถลงข่าวในวันนี้ โดยขอเรียนชี้แจงว่า ตั้งแต่ทราบเรื่อง สพฐ. ได้ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงโดยทันที และกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานและได้รับผลการสืบเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา แต่เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ยุติธรรม ตรงไปตรงมา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และ สพฐ. เห็นว่าควรให้หน่วยงานกลางภายนอกเข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย จึงมีมติว่าจะทำหนังสือถึงสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย ขณะเดียวกัน ศธ. ก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกชุด ที่ประกอบด้วยผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ เข้ามาร่วมตรวจสอบอีกทางหนึ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคมว่ากระบวนการตรวจสอบทั้งหมดมีความโปร่งใส และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม

“ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจและคณะกรรมการของ ศธ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สพฐ. จะดำเนินการแถลงผลการสอบให้สาธารณชนทราบต่อไป โดยจะเชิญคุณครูเบญญาภา พร้อมเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และผู้ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมในการแถลงผลการสอบด้วย เพื่อให้ความกระจ่างและสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม และเป็นมาตรฐานสำหรับการดำเนินการในกรณีที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ให้มีความถูกต้องตรงกันต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว