ที่ห้องรับรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะ ให้การต้อนรับ นายโรเบิร์ต เอฟ โกเดค (Robert F. Goded) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย พร้อมด้วย พันเอก เคอร์ติส เลิฟเลอร์ นายทหารอาวุโส/ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร, หัวหน้าหน่วยจัสแมกไทย และคณะ เข้าเยี่ยมพบปะและร่วมหารือเกี่ยวกับสถานะทางด้านการเมือง เงื่อนไขด้านความปลอดภัย บทบาทสตรีและเยาวชน โอกาสทางการศึกษาและเศรษฐกิจ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ฝ่ายอำนวยการของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมให้การต้อนรับ 

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวขอบคุณความสัมพันธ์อย่างยาวนานของทั้ง 2 ประเทศ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 นั้น นับเป็นเวลา 20 ปี ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้น เหตุการณ์ลดลง สูญเสียน้อยลง ก็เกิดจากรัฐบาลไทยได้ช่วยกัน ทั้งด้านการเมือง การข่าว ยุทธการ ดีขึ้นเป็นลำดับ รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญของปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม โดยพยายามดึงสันติสุขให้กลับมา คนที่นี่ต้องการสันติสุข ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมีเพียงบางกลุ่มเท่านั้น ต้องขอขอบคุณทางสหรัฐ ที่คอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทย และสิ่งที่จะเดินหน้าต่อคือการพูดคุยเพื่อสันติสุข ใช้การพูดคุยมากกว่าการใช้กำลัง รวมถึงการส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ที่จะเข้ามาเพื่อประโยชน์ในภาพรวม โดยคำนึงถึงประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก 

ด้าน นายโรเบิร์ต เอฟ โกเดค ได้กล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ในฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ซาบซึ้งในความร่วมมือ ทั้ง การค้า การลงทุน ขอบคุณทหารไทยที่เป็นมิตรไมตรีที่ดีมาอย่างยาวนาน โดยการลงพื้นที่มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ ยินดีที่ได้มาเยือน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า อีกครั้ง จากการที่ได้สัมผัสจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เห็นสัญญาณที่ดีขึ้น ทั้งนี้ เพราะความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน และขอยืนยันว่าสหรัฐ พร้อมเป็นเพื่อน พันธมิตร ทั้งการฝึกแลกเปลี่ยน และพร้อมที่จะขับเคลื่อนงานรักษาความมั่นคงต่อไป ตลอดจนสนับสนุนการพูดคุยเพื่อส่งเสริมสันติสุขอีกด้วย