สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า ศาลฎีกาบราซิลมีคำพิพากษา ระงับการเข้าถึงแพลตฟอร์มของเอ็กซ์ในประเทศ หลังพบว่าบริษัทละเมิดคำตัดสินของศาลอย่างต่อเนื่อง และด้วยเจตนา อีกทั้งบริษัทมีความเสี่ยงจะต้องจ่ายค่าปรับมากกว่า 900,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน (ราว 29.8 ล้านบาท) หากไม่ปฏิบัติตาม

เอ็กซ์ถูกแบนเมื่อเดือนที่แล้วในบราซิล แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แอปพลิเคชันดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้ง จากการอัปเดตอัตโนมัติ ซึ่งรัฐบาลบราซิลประณามว่า เป็นการ “ละเมิดคำสั่งโดยเจตนา” ด้านเอ็กซ์ชี้แจงว่า การกลับมาให้บริการนั้น “เกิดขึ้นอย่างไม่ตั้งใจ” และมีผล “เพียงชั่วคราวเท่านั้น”

ด้านสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและโทรคมนาคมของบราซิลให้ข้อมูล ว่าเครือข่ายของเอ็กซ์หยุดให้บริการอีกครั้งก่อนเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และตามด้วยการถูก “บล็อก” อีกครั้ง

ขณะที่นายอเล็กซองเดร เดอ โมราเอส หนึ่งในผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล เป็นผู้ออกคำสั่งดังกล่าว โดยกล่าวหาเอ็กซ์ ว่าเป็น “ฝ่ายพยศ” และสั่งให้หน่วยงานโทรคมนาคมของประเทศ ทำการปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มอีกครั้ง

อนึ่ง ซอฟต์แวร์ใหม่ที่ถูกอัปเดตล่าสุด ช่วยให้แอปพลิเคชันสามารถใช้ที่อยู่ไอพี ผ่านบริการที่เรียกว่า “คลาวด์แฟลร์” ซึ่งทำให้การบล็อกทำได้ยากขึ้น อย่างไรก็ดี สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและโทรคมนาคมของบราซิล ประกาศว่า เอ็กซ์ได้หยุดใช้คลาวด์แฟลร์แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP