เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ ต.นิคมกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เพื่อร่วมกิจกรรมถอดบทเรียนพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาทุนมนุษย์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมอัตลักษณ์ในนิคมสร้างตนเอง(กระเสียวโมเดล)โดยมี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายเสมอกัน เที่ยงธรรม สส.สุพรรณบุรีเขต4 และนางดวงพร คุณากรวงศ์ นายอำเภอด่านช้าง พร้อมด้วยข้าราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ

โดยกิจกรรมถอดบทเรียนพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาทุนมนุษย์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมอัตลักษณ์ในนิคมสร้างตนเอง(กระเสียวโมเดล)นั้น กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการมอบหมายให้นิคมสร้างตนเองกระเสียวจังหวัดสุพรรณบุรีจัดขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่ต้นแบบขับเคลื่อนในการพัฒนาต้นทุนมนุษย์สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีการจัดบูธต่างๆ อาทิเช่น ป่านิเวชชุมชน สถานที่ขุดเจาะน้ำบาดาล ธนาคารแพะ และโครงการบ้านน้อยในนิคม เป็นต้น ทั้งนี้ นายวราวุธ ยังเดินชมบูธต่างๆของประชาชนในพื้นที่และร่วมถ่ายภาพกับประชาชนที่มารอต้อนรับอย่างเป็นกันเอง

นางบังอร อ่อนคำสี อายุ 62 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งก่อนหน้านี้ นางบังอร อาศัยอยู่กับบุตรสาวในพื้นที่จังหวัดสมุทปราการ แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิดทำให้ นางบังอร และลูกสาวพร้อมด้วยครอบครัวย้ายกลับมาประกอบอาชีพที่บ้านใน ต.นิคมกระเสียว ซึ่งพอกลับมานั้น นางบังอร ได้เข้าร่วมโครงการปลูกตะไคร้กับทางนิคมกระเสียว โดยเริ่มปลูกในพื้นที่จำนวน 1 งาน พอเริ่มเก็บผลผลิตก็เห็นถึงแนวทางที่จะพอเลี้ยงครอบครัวได้ ประกอบกับทางพื้นที่ ต.นิคมกระเสียว นั้นมีโครงการกระเสียวโมเดล นางบังอร จึงเข้าร่วมกับโครงการโดยเป็นการเลี้ยงจิ้งหรีดและปลูกพืชผักสวนครัว ซึ่งปัจจุบัน นางบังอร และครอบครัวใช้เวลาร่วมกันดูแลจิ้งหรีดและตะไคร้ที่ปลูกไว้ ทำไห้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น

นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณหลายๆหน่วยงานที่ช่วยกันพลักดันให้เกิด นิคม Next กระเสียวโมเดล โดยหวังว่าโครงการกระเสียวโมเดลนั้นจะเป็นต้นแบบให้อีกหลายๆนิคมในประเทศไทยและอีกหลายชุมชนหลายจังหวัดได้เป็นแบบอย่างในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือจะเป็นการพัฒนาอาชีพให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาในเศรษฐกิจในชุมชนให้ยั่งยืนอีกด้วย