สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ว่านายชาฮาบุดดิน เดลาวาร์ ผู้แทนอาวุโสด้านการเมืองของกลุ่มตาลีบัน แถลงเมื่อวันศุกร์ ว่าปัจจุบัน 85% ของดินแดนทั้งหมดในอัฟกานิสถาน อยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มตาลีบัน และยืนยันว่า กองกำลังของตาลีบันจะไม่เคลื่อนไหวตามแนวพรมแดนทางเหนือของอัฟกานิสถาน ซึ่งติดกับทาจิกิสถาน 
ทั้งนี้ สมาชิกอาวุโสของกลุ่มตาลีบันไม่ได้ให้ข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับอาณาเขตทั้งหมด ขณะที่รัฐบาลในกรุงคาบูลวิจารณ์ว่า "เป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อ" ของกลุ่มตาลีบัน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นของอัฟกานิสถาน กล่าวว่า กลุ่มตาลีบันรุกคืบเข้าสู่เขตสำคัญ ในจังหวัดเฮรัต อยู่ทางตะวันตกของประเทศ
ขณะเดียวกัน กลุ่มตาลีบันยืนยันว่า จะไม่มีทางปล่อยให้กองกำลังติดอาวุธอื่น โดยเฉพาะกลุ่มไอเอส อาศัยแผ่นดินอัฟกานิสถานเป็นสถานที่ซ่องสุม เพื่อก่อเหตุร้าย และเป็นภัยคุกคาม ต่อประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกัน ทุกประเทศในภูมิภาค และประชาคมโลก
นายชาฮาบุดดิน เดลาวาร์ ผู้แทนอาวุโสด้านการเมืองของกลุ่มตาลีบัน ( คนกลาง )
ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ว่ากลุ่มตาลีบันยึดครองพื้นที่ในอัฟกานิสถานได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า "การเสียกรุงคาบูล" ตามที่หลายฝ่ายหวั่นเกรง ยังเป็นการคาดการณ์ "ที่หลีกเลี่ยงได้" และยืนยันว่า สหรัฐมีความเชื่อมั่นต่อศักยภาพทางทหารของอัฟกานิสถานในเวลานี้ 
อนึ่ง ไบเดนประกาศด้วยว่า ภารกิจทั้งหมดของกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน จะยุติอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เนื่องจากรัฐบาลวอชิงตัน "บรรลุเป้าหมายแล้ว" นั่นคือการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์ เมื่อปี 2554 และย้ำว่าสหรัฐไม่สามารถใช้งบประมาณ เพื่อปักหลักอยู่ใน "สมรภูมิที่คาดเดาไม่ได้" อีกต่อไป.

เครดิตภาพ : REUTERS