เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย จะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า สส. ของพรรค มีการลงชื่อกันอยู่ในวันนี้ (19 ก.ย.) จึงคาดว่าจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 20 ก.ย. นี้ ส่วนมีการติดใจอะไรหรือไม่นั้น ตนต้องบอกว่าเนื้อหาไม่ได้เหมือนกันทุกพรรค แต่เป็นความแตกต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อย ที่ต้องเจรจากัน ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เรื่องใหญ่คือการแก้ร่วมกันรายมาตรา ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่ากังวลต่อข้อครหาหรือไม่ว่าการแก้ไขรัฐธรรมแต่ละครั้ง เป็นผลประโยชน์ของนักการเมืองเป็นส่วนใหญ่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การเมือง ประชาชน และประเทศชาติ ไปด้วยกันทั้งหมด ถ้าไม่แก้ไขบางเรื่อง เช่น เรื่องจริยธรรมก็ต้องจำกัด ความซื่อสัตย์สุจริตต้องขนาดไหน แล้วประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร ใครมาเป็นก็โดนหมด จึงไม่ควรสนใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เฉพาะมาตราที่เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม

“ไม่ใช่ว่าไม่ต้องซื่อสัตย์สุจริต แต่ต้องมีข้อจำกัด เรื่องที่ผ่านมา 50 ปี ยังต้องมาว่ากันอีกหรือไม่ กฎหมายต้องเขียนให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาร้องเรียนกันไปทุกสิ่ง มีที่ไหนทำมินิฮาร์ทก็ร้อง หายใจดังอีกหน่อยจะร้องหรือเปล่า ก็ไม่รู้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีผลย้อนหลังไปถึงผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองก่อนหน้านี้ด้วยหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกันอีกครั้ง แต่วันนี้ต้องยื่นเข้า โดยเป็นข้อตกลงระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล เราไม่ได้ค้านกันทุกเรื่อง แต่เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ต้องทำร่วมกันได้

เมื่อถามว่าพรรคประชาชนได้โพสต์เนื้อหาเนื่องในโอกาสที่วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันครบรอบการรัฐประหารเมื่อปี 2549 ซึ่งพาดพิงพรรคการเมืองที่เคยเป็นคู่ขัดแย้ง แต่ขณะนี้สมานฉันท์ปรองดองกัน นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า บ้านเมืองต้องการการฟื้นฟู จึงต้องมีการเจรจาต่อรองกัน เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ ทะเลาะเบาะแว้งกันได้ประโยชน์อะไร ขนาดข้างบ้านทะเลาะกันตนยังไม่ฟังเลย ประชาชนก็รำคาญ เบื่อเต็มที นักการเมืองทะเลาะกันไม่มีที่สิ้นสุด นักการเมืองที่มีใจบริสุทธิ์รักประชาชน จะต้องช่วยกันพาประเทศไปข้างหน้า วาทกรรมไม่ต้องมาพูดกัน คนรุ่นใหม่ต้องคิดเรื่องที่ดีต่อประเทศชาติ ประชาชนจะมีความสุขได้อย่างไร นักการเมืองต้องคิดเรื่องเหล่านี้