สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่าสำนักงานตำรวจอิสราเอลและหน่วยข่าวกรองชิน เบต ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เกี่ยวกับการจับกุมชายสัญชาติอิสราเอล ซึ่งได้รับการจ้างวานจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอิหร่าน ให้ร่วมงานแผนลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของรัฐบาลอิสราเอลชุดปัจจุบัน รวมถึง นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหม และนายโรเนน บาร์ ผู้อำนวยการชิน เบต


ข้อมูลเบื้องต้นที่มีการเปิดเผยระบุว่า ชายคนดังกล่าวคือ นายมอร์เดชาย มามัน เป็นชาวเมืองอัชเคลอน ทางตอนใต้ของอิสราเอล อายุ 73 ปี มีธุรกิจอยู่ในตุรกี และเดินทางไปยังอิหร่านเป็นครั้งแรก เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อพบกับชายชื่อ “เอ็ดดี” หรือ “อาดี” เนื่องจากบุคคลดังกล่าว “มีอุปสรรค” ในการเดินทางออกจากอิหร่าน


หลังจากนั้น มามันพบกับบุคคลอีกคนหนึ่ง ชื่อ “ฮัจจาห์” ซึ่งแนะนำตัวกับมามันว่า เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัฐบาลเตหะราน ทั้งนี้ มามันได้รับการประสานงานให้ปฏิบัติภารกิจหลายอย่างในอิสราเอล ไม่ว่าจะเป็น “การจัดหาเงินหรือปืน” และการถ่ายภาพสถานที่ซึ่งมีผู้คนรวมตัวเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ข้อมูลของชิน เบต ระบุด้วยว่า มามัน “ถูกนำตัว” ไปยังอิหร่านอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และผู้จ้างวานร้องขอเพิ่มเติม ให้มามันถึงขั้น “โน้มน้าว” ให้เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง มอสซาด ร่วมเป็นสายลับสองหน้าให้กับอิหร่าน


อนึ่ง มามันร้องขอค่าตอบแทนล่วงหน้า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33.13 ล้านบาท) แต่ได้รับการจ่ายแล้วเพียง 5,000 ยูโร (ราว 184,792.54 บาท) พร้อมมีการให้คำมั่นว่า จะติดต่อไปอีกในอนาคต.

เครดิตภาพ : AFP