เมื่อคืนวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ทาง เดลินิวส์ออนไลน์ ได้รับโอกาสสุดพิเศษจากทาง Disney+ Hotstar ในการไปรับชมทีวีซีรีส์ “Agatha All Along” จาก Marvel ในรอบ Press Screening ก่อนที่ซีรีส์จะฉายจริงบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งในวันถัดไป แล้วบทสรุปรีวิวของเราเกี่ยวกับเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรกันบ้าง ไปติดตามกันได้เลย!

ก่อนอื่น ต้องขออธิบายในส่วนของเรื่องย่อซีรีส์ “Agatha All Along” กันก่อนว่า นี่คือเรื่องราวที่สานต่อมาจากซีรีส์ WandaVision เมื่อปี 2021 โดยนับเป็นเวลาผ่านไป 3 ปี ทั้งในโลกความจริง และนับจากเรื่องราวในตอนจบของซีรีส์ ในขณะที่นักแสดงอย่าง Kathryn Hahn (แคทริน ฮาห์น) ก็ได้กลับมารับบทเป็น Agatha Harkness เช่นเดิม

ก่อนหน้านี้ใน WandaVision ทาง Agatha ถูก Wanda ยึดพลังไปจนหมดสิ้น รวมถึงคัมภีร์ Darkhold ไปด้วย ทำให้ตัวเธอตกอยู่ใต้การครอบงำของ Wanda และถูกลบเลือนตัวที่แท้จริงไป ทำให้เธอกลายเป็น “Agnes” เพื่อนบ้านแสนดีที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ใน “ละครซิตคอม” ของเมือง Westview ที่ถูก Wanda ปกครองอย่างไม่รู้จบ!

ส่วนในเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน “Agatha All Along” นั้นจะเกิดขึ้นหลังจากผ่านช่วงที่เธอสามารถหลุดต้นจากการครอบงำของ Wanda ไปได้สำเร็จแล้วในอีก 3 ปีถัดมา จากการช่วยเหลือของ “Teen” เด็กนิรนามคนหนึ่งที่ต้องการจะไปสู่เส้นทางของแม่มดในตำนาน แต่ด้วยตัวเธอที่ไม่เหลือพลังวิเศษอะไรอีกแล้ว ทำให้ทั้งสองต้องไปตามหากลุ่มแม่มดคนอื่น ๆ (Coven) ในการไปร่วมเดินสู่เส้นทางปริศนานี้ แล้วในขณะเดียวกัน Agatha ก็ต้องพบเจอกับเหล่าศัตรูหน้าเก่าที่คุ้นเคยระหว่างทางอีกด้วย!

การมาของ Agatha All Along ในครั้งนี้ ทำให้ Marvel Cinematic Universe (MCU) ได้ยกเรื่องเกี่ยวกับจักรวาลเวทมนตร์อย่างจริงจัง มาเป็นเรื่องที่ 2 แล้ว! พร้อมกับยังได้ ฌาก เชฟเฟอร์ (Jac Schaeffer) ที่เคยเป็นผู้สร้างซีรีส์ WandaVision กลับมาสานต่อเรื่องราวของจักรวาลแม่มดเรื่องใหม่นี้ ภายในเรื่องเราจะได้เห็นทั้งความเป็นซิตคอม รวมถึงกลิ่นอายของหนังสอบสวนสไตล์ตะวันตก และหนังสไตล์ยุค 80s มาประยุกต์ให้เข้ากันได้ดีเลยทีเดียว!

สกิลการแสดงของ Kathryn Hahn (แคธริน ฮาห์น) ก็ยังเป็นอีกข้อพิสูจน์สำคัญว่าเธอคู่ควรกับบทของ Agatha จริง ๆ ไม่ว่าจะรับบทเป็นนักสืบแบบจริงจัง หรือเป็นแม่มดที่มีความปั่นป่วน ทั้งหมดนี้เธอก็เล่นออกได้มาอย่างสมบทบาท จนทำให้ตัวละครของเธอกลายเป็นตัวละครที่ชวนจิดกัดตลอดทั้งเรื่อง ทำให้มีทั้งผู้ชมที่รู้สึกรักและเกลียดได้แบบไม่พักจริง ๆ

การนำสไตล์หนังสยองขวัญยุค 80s มาประยุกต์กับความเป็นซิตคอม ไซไฟ และอีกหลายสไตล์ ก็ทำให้ผู้ชมหลายคนสามารถลุ้นกันต่อได้ว่าพวกเขาจะนำ ‘เซอร์ไพร้ส’ ใหม่ ๆ แบบใดเข้ามาได้อีก!

อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่ากังวลของซีรีส์นี้ก็ยังมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Costume ตัวละครที่อาจดูยังไม่ชัดเจน และมีความเป็น “แฟนตาซีสำหรับเด็ก” อยู่บ้าง รวมถึงภาพรวมของการถ่ายทำ (Production) ก็อาจยังมีบางส่วนที่ทำได้ไม่สุดอยู่บ้าง แต่โดยรวมนั้น พวกเขายังรักษามาตรฐานของซีรีส์ที่ดี เหมือนกับที่ทาง WandaVision เคยทำไว้ได้ บวกกับยังมีเรื่องราวชวนน่าค้นหาอยู่มากมาย เช่น ที่มาของตัวละคร Teen และ RIO ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่

ถ้าจะต้องประเมินให้เป็นแบบคะแนน เราก็พิจารณาแล้วว่าควรจะให้เรื่องนี้ประมาณ 8/10 โดยตัดในส่วนของโปรดักชันที่อาจมีช่วงสะดุดอยู่บ้าง รวมถึงภาพรวมของ Appearance ที่อาจดูไม่มีความโดดเด่น หรือมีทิศทางชัดเจน ส่วนในด้านของพล็อตและการนำเสนออื่น ๆ ก็ถือว่าทำได้ดี!

ทั้งนี้ เรื่องราวของ “Agatha All Along” ในตอนถัดไปจะเป็นอย่างไร ก็ไม่ควรพลาดที่จะไปติดตามกันที่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Disney+ Hotstar กันได้เลยวันนี้!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Disney+ Hotstar Thailand

เรื่อง: ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)